Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Thảm họa bùn đỏ ở Hungari và bauxit ở Việtnam

Nếu bạn vào google bấm " tham hoa moi truong o Hungari " thì trong 0,32 s sẽ nhận được khoảng 285000 kết quả .
Chi tiết và nội dung sự việc chắc ko cần nêu ra ở đây nữa. Chỉ cần lưu ý mấy điểm sau :
1) Bùn đỏ là hỗn hợp sắt , mangan và nhiều kim loại nặng khác ... và bazo ( kiềm) , bùn đất...dư thừa trong quá trình tách quặng sản xuất alumina. Đó rất độc hại đc gọi là "bùn bẩn" hay "bom bẩn". Thông thường cứ s/x 1 tấn alumina sinh ra 2-3 tấn bùn đỏ. Cứ 1 tấn bùn trộn với khoảng 3 mét khối nước thải có nồng độ kiềm rất mạnh ( pH=13). Bùn đỏ tới đâu là tiêu diệt sự sống tới đó : gây bỏng da, tổn thương nặng nếu dây vào mắt , miệng mà ko đc rửa kịp thời và đúng cách. Kiềm trong bùn đỏ tiêu diệt thảm thực vật, hư hại đất canh tác. Nếu bùn chảy xuống sông sẽ tiêu diệt mọi s/v dưới nước. Nó gây ra thảm họa môi trường!
2) Ở Hungari , khối lượng bùn mới chỉ khoảng 700000 tới 1 triệu m khối mà đã đc gọi là " thảm họa " trong khi đó nếu như công suất thiết kế thì bùn đỏ ở Tây nguyên thường ở mức 80 - 90 triệu m khối... lại ở trên cao , thượng nguồn sông Đồng nai , ở vùng thời tiết phức tạp, mưa lũ nhiều...không thể khống chế được. Đó là nguồn nước của nhiều tỉnh đong Nam bộ.
3)Đã 120 năm nay công nghệ trên thế giới vẫn chưa tìm đc phương thức hữu hiệu để xử lí bùn đỏ .Hungari vào những năm 80 của thế kỉ trước đứng thứ 8 thế giới và 2003 xếp thứ 13 về khai thác bauxit , như vậy mà vẫn không thể kiểm soát , xử lí hữu hiệu trước và sau sự cố.
Vài dòng thông tin như vậy để thấy quyết định khai thác bauxit Tây nguyên là 1 sai lầm nguy hiểm và ngu dốt thế nào. Chúng ta đã mắc bẫy của TQ , tình hình thật nguy ngập và khẩn cấp.Ông Nguyễn Trung đã có thư ngỏ gửi BCT , TƯ ,Quốc hội và CP về v/đ này. Chúng ta cần có những biên pháp cụ thể của từng người ủng hộ ý kiến của ông và anh chị em trí thức khác.

10 nhận xét:

hadongtran nói...

- Theo bản tin VTV1 ( trước 6 giờ ): đây là 1 trong những thảm họa môi trường tệ hại nhất ở châu Âu trong vài thập kỉ qua.
-Theo RFI : .Đây là tai họa công nghiệp nghiêm trọng nhất Hungari , đe dọa toàn bộ hệ sinh thái con sông Danube - con sông lớn thứ 2 của Âu châu dài 3000 km , chảy qua 7 quốc gia...
- Các kí giả mô tả quang cảnh tan hoang....khiến họ hình dung như đang đi trên mặt trăng hay Sao Hỏa .... hay đang ở Hirosima năm 1945.
- Người đứng đầu tập đoàn nhôm nói :" không thể tin đc bể chứa bùn có thể vỡ vì bề dày bể chứa dày tới 40 , 50 m , chỗ dày nhất là 65m ".

Thêm vài thông tin vậy để thấy các nhà hoạch định dự án của ta đơn giản và mơ hồ đến thế nào trong vấn đề bảo vệ an toàn môi trường sống của hàng chục triệu con người !

Tualinh nói...

Ở các nước văn minh có luật 'hồi tố'. Luật này cho phép công tố và xét xử những quan chức nhà nước đã về hưu (từ cấp nguyên thủ quốc gia trở xuống) về các hậu qủa nguy hại gây ra cho đất nước do các quyết định của họ lúc còn đương chức cũng như những hành động họ đã làm vi phạm pháp luật mà đã được che dấu...
Thậm chí có nơi còn cho phép 'tuyên án' các nhận vật trong lịch sử của nước họ.
Đó không gì khác chính là sự công bằng được thượng tôn.
Không biết ở VN đã có luật này chưa. Hay cứ lên cao là yên chí không ai có thể động được cả lúc đang làm việc lẫn khi đã về hưu. Về mặt nhân sinh thì đó là tâm lý 'lão làng' thôn xóm, còn về mặt nhà nước thì quan thời phong kiến cũng không dám có tâm lý ấy !

Chien Tran nói...

TL: tớ ngờ là chính trong vô thức của chúng ta cũng có cái tâm lý lão làng, tôn ti ấy. Mà biểu hiện thì vô vàn. Đứa trẻ đang học nói bắt nó chắp tay chào, rồi "ko được thế ko được vô lễ...". Một mặt là tỏ ra cho cái người kia thấy mình tôn trọng người ta, nhưng mặt khác lại đè đứa trẻ, bắt nó vào khuôn phép từ bé. nó mà nói ko thích cái người kia, thời ta cho ăn mắng ngay.

Mấy hôm nay mạng nó bin bác Dương Trung Quốc đến khổ. một nhân vật nổi tiếng nhưng ko phải quan chức đến hàng lãnh tụ, "đánh" thoải mái, như đánh một cầu thủ hay nghệ sĩ vậy

Tualinh nói...

@TC: có bài nào bin ô,DTQ cho biết với!

Chien Tran nói...

TL: blog Nguyễn Xuân Diện mở hẳn loạt hồ sơ DTQ. Nhiều cái đúng nhưng nhiều cái rất ngớ ngẩn, thậm chí điêu.

Tớ biết nhiều cái dở của ông Q. lắm, nhưng hắn chẳng phải chỉ toàn dở. Mà cãi blog hoạ có là điên!

Lại có những bài liên quan trên bog văn hoá nghệ an, một tạp chí tỉnh nhưng rất học thuật. Bài "nỗi buồn sử học" chê 500 nhà nghiên cứu ko tìm ra ông nội Lý Công Uẩn là ai. Bố này là con hoang đứt đuôi, sử chỉ chép đại loại mẹ "nằm mộng" hay "nuốt hòn ngọc" thế nào đó rồi sinh ra. Thư tịch, văn bia đéo có mà giờ nó xưng xưng ra là kém cỏi, bất lực để nó buồn.

Cậu và HĐ cứ xem đi, lại khối cái trao đổi...

hadongtran nói...

TC : Cậu có nói " blogers đanh đá lắm " - quả thật như vậy. Chúng nó đang đánh DTQ đòn hội chợ.Tất nhiên bài viết của nhà sử học này có v/đ nhưng mang danh trí thức mà " xử " nhau theo kiểu này thiệt ko hay !Họ cứ cổ võ cho " tự do tư tưởng ", nhưng vừa có ý trái với mình 1 tẹo là lại phồng mang lên - rất thiếu lịch sự và ko quân tử. Tại sao ko tranh luận 1 cách trí thức hơn nhỉ ? - mà cứ phải xỉa xói kiểu hàng tôm cá vậy ?.Đấy là mới chỉ có chút " danh " trên mạng , chứ có thực quyền như ông Tố Hữu ngày xưa thì...

Qủa thật trong giới gọi là "tinh hoa " cũng đầy rẫy v/đ ! Nghiêm cẩn như cha con N Đ Chi - N H Chi hiếm quá !

Chien Tran nói...

HĐ: blog là "mặt kia" của dân chủ,nên nó rất... dân chủ. Như cái chợ ấy mà. ko phải hàng nào cũng thật, và "tiểu thương" toàn tinh hoa cả
Blogger thường hay có "mẹo" xây dựng một số cốt cán, sẵn sàng vỗ tay, và nhảy vô đánh hội đồng. Càng đông vui thiên hạ càng tò mò, vào nhiều.
Từng có một câu đáp trả y như cậu:"các ông cứ bảo phải dân chủ, tôi vừa nói khác ý là các ông đã thế. May là các ông ko nắm quyền..."
Tớ có những "kỉ niệm" dở cười dở khóc với DTQ. Nhưng khi thấy NXD trưng cái thư gửi quận Ba Đình về đền Cẩu Nhi, tớ phải nghĩ đến những lần hội Sử, qua DTQ, sát cánh với báo chí để đánh khách sạn HN vàng, nhà Hàm cá mập (thành công), báo ND xây trụ sở to bên hồ Hoàn Kiếm, bảo vệ hội trường Ba Đình (thất bại)
Nhưng cũng phải nói DTQ đánh võng quá, khác cách đây 15 năm như tớ biết quá

Một nhận xét khác về mạng mà tớ rất thích, của ông bạn kĩ thuật: trước đây khổ quá, nay được ăn ê hề, ta phải những cái khổ khác, như tiểu đường, gút, do sướng mà nên. Thông tin cũng vậy, từ chỗ bị bưng bít đến chỗ mở quá, cũng dễ bị bệnh tật lắm

Tualinh nói...

@TC,HĐ : mình đã đọc bài của ô.DTQ và blog NXD.
Có lẽ đây là trường hợp bất cẩn mà tự gây hoạ vào thân của ô.DTQ.
Do được dư luận mến mộ lâu nay mà ô.quên mất mình đang là người của công chúng lại nói quan điểm riêng động tới một vấn đề cực kỳ 'nhậy cảm' trong xã hội là sự xâm lấn của phương Bắc đối với nước ta.
Bài học nhớ đời ở đây là : Chớ có phát biểu quan điểm riêng (dù rất nghiêm túc) trái ngược với xu hướng đang bùng phát của dư luận XH-dù ta là ai,đặt biệt nếu ta lại là 'người của công chúng'.
Không hiểu điều này thì sẽ có nguy cơ 'thân bại danh liệt'.
Các bài viết bin ô.thật có ích vì nó 'cảnh tỉnh' sớm cho ô.

Theo mình 'dân chủ' không phải là cái 'bánh ngọt',để có nó là có thể 'xơi' ngon.Nói năng thoải mái ở cái 'chợ trời' được Đảng cho phép không thể gọi là đang 'dân chủ'.
Con đường tới 'dân chủ' cũng là 'con đường đau khổ' như A.Toxtôi đã mô tả.

Chien Tran nói...

TL, HĐ: Vì dân chủ không phải (hoàn toàn) là bánh ngọt nên trước khi được xơi nó, có những vác xin DTQ cũng làm ta được miễn dịch

hadongtran nói...

He he ! Bài học này còn là của TC vì anh cũng là " ng của công chúng "!. Tui cứ tưởng tượng có 1 cái clip kiểu Vàng anh , chỉ thấp thoáng thui , mà nhân vật nam giống TC....chà chà...mọi ng sẽ suýt xoa...kìa kìa ! Ô " đèn vàng " kìa...!
Qủa thật " lừng danh " quá cũng khổ nhể! Cái giá của sự nổi tiếng đấy TC ! Cậu phải cẩn thận nha!
TL: " Bài học....là chớ..." thế thì mình ko đc nói quan điểm riêng à? nếu đc nói thì nói ở đâu? Cái thế giới đc gọi là phẳng này còn gồ ghề quá - lắm ổ voi ổ gà thật!!!


Ở trên là nói vui , còn đây là nói thật : Chúng ta đã mắc mưu TQ và tự hại mình nữa - gài 2 cục mìn vào rốn của mình .1 cục " bom bẩn " ở Tây nguyên và 1 quả " bom nước " gần 10 tỉ tấn ở Sơn la .
Nếu" có chuyện " thằng Tàu nó chẳng ngại gì mà ko kích nổ 2 quả mìn này . ( ngày xưa Mĩ ko dám đánh bom hệ thống đê của ta , còn thằng TQ thì chẳng có gì mà nó ko dám làm ).