Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Tướng Trung quốc Lưu Á Châu nói về cuộc chiến với VN

Trên mạng đang lan truyền bài nói chuyện của LAC, đoạn nói về cuộc chiến với VN, mời mọi người tham khảo tại đây

25 nhận xét:

hadongtran nói...

Về cái thằng LAC này anh em đã nói nhiều rồi.Đích thị nó đại diện cho thế lực diều hâu Tầu.Nó có những suy nghĩ độc đáo nhưng về cuộc chiến 1979 thì chỉ muốn nhổ vào mặt nó và tặng thêm 1 quả tống vào mõm nó nữa.Quân uy cái con mẹ gì?- vì cái thằng chó đẻ DTB mà hàng vạn người Việt ta đã ngã xuống !....

Tiến sĩ luật CHHV đang bóc lịch .Các cậu có suy nghĩ gì ko ?.Thằng cha này nói nhiều cái " trúng " phết , nhưng mắc tội " ngông " nên lãnh đủ .Sau vụ này , báo mạnh lề trái có vẻ xẹp nhể - buồn , chả có gì nhiều để đọc .Trên trang Vietstudies có bài hội thảo của mấy giáo sư kinh tế hay phết đấy !

Cuộc sống vât chất đầy đủ , chẳng thấy thiếu thốn gì - vậy mà chẳng hiểu sao ko lãng mạn nổi....BUỒN !!!

Tualinh nói...

@HĐ : Tội ác tầy trời của lãnh đạo TQ gây ra cho NDVN trong cuộc chiến tranh BG 1979 đã được ghi vào LS mà mãi mãi các thế hệ học giả TQ ko thể biện bạch bằng bất cứ lý do gì.
Khi ấy mình vừa mới đến LX làm NCS, Vào cái ngày TQ tấn công, vừa đưa áo khoác cho bà cụ ở tiền sảnh Trường (mùa đông phải gửi áo khoác ở gian ngoài rồi mới vào nơi làm việc- HĐ chắc còn nhớ chứ) thì bất ngờ thấy bà bật khóc, bà nói: TQ đánh VN rồi, sao chúng nó ác thế, chúng mày vừa mới được hoà bình,còn đang hoang tàn đổ nát,chưa hàn gắn được gì,thì có còn sức chống chọi lại ko.
Lúc đó mình mới biết (mới sang được 2 tháng có TV mà xem đâu)
Hình ảnh người mẹ người Nga ấy khắc ghi mãi trong tâm khảm mình.
Cuộc chiến 1979,quân GPNGTQ thua lớn.

Hội nhân quyền Mỹ gọi CHHV là nhà nhân quyền 'trực ngôn',có vẻ ko khen mà cũng ko chê.
Cách làm và cái lý của ông ấy khó mà gây được gì với dư luận XH.
Ông CHHV mình đánh giá là một 'nhân vật đặc biệt' trên con đường thiên lý xây dựng dân chủ cho đất nước VN này.
Việc xử lý và sự biện hộ của vụ này rất đáng quan tâm,vì nó có thể sẽ bộc lộ ra nhiều điều...

HĐ ơi,'no đủ 'chưa bao giờ là nguồn gốc phát sinh ra 'lãng mạn' cả. Nó là 'tố chất'-có thể nó bất thần xuất hiện lúc ta không ngờ nhất?
Ai đã nói như vậy nhỉ?... chịu không nhớ nổi!

hadongtran nói...

Về CHHV có nhiều cái đáng bàn.Bỏ qua mấy vụ kiện thủ tướng...rùm beng ra thì :
1)Về chiến thắng 30/4 thằng cha này chỉ nhấn mạnh tới ý chí thống nhất của toàn dân tộc mà xem nhẹ vai trò lãnh đạo của đảng.Như vậy khiên cưỡng, ko đúng với thực tiễn lịch sử - rất khó chấp nhận .
2)Tôn vinh những chiến sĩ Hoàng sa 1974 là đúng , nhưng ko hiểu sao họ ko làm ?.Đó là những chiến sĩ cảm tử của dân tộc mà mỗi chúng ta đều phải mang ơn và tự hào dù họ có khoác trên vai sắc áo lính VNCH đi chăng nữa.
3)Liên minh với Mĩ là yêu cầu mang tính thời đại - cái này chỉ đúng 50% .Mĩ rất quan trọng trong bài toán biển Đông - nhưng còn rất nhiều yếu tố khác nữa ko thể xem nhẹ : Asian , Nga , Ân độ , Nhật...và đặc biệt làm sao vừa đủ độ để thằng Tàu ko quá ức mà làm liều ( như 1978 mình kí với LX - giọt nước tràn ly dẫn đến c/t biên giới ).
Vừa rồi báo QDND có bài viết gọi Vũ là kẻ ngông cuồng....kể cũng có lí.Nếu sâu sắc và tỉnh táo hơn thì anh ta sẽ ko " tấn công trung lộ " như vậy .

Tualinh nói...

@HĐ : Lý lẽ kiểu như trong boxitvn-nào ai dám dỡn?
CHHV có tố chất khác,nhiều khi mình cứ nghĩ : ông này giống con thiêu thân cứ phải là lao vào 'lửa dân chủ' cho nó cháy bùng lên thật to thì mới đã...?

Tualinh nói...

@thêm : nhưng ca nhân mình cũng có phần khâm phục cá tính của ông này -dù hay/dở,đúng/sai gì chưa biết, vì tính 'liều mạng' dám làm.

hadongtran nói...

TL:Cậu nói đúng : t/c con thiêu thân - cháy bùng lên .Nhưng ta cứ chờ thêm xem tay này diễn biến thế nào trong mấy ngày tới khi đối diên với cơ quan chấp pháp .

Dẫu sao cho đến thời điểm này vẫn có cái đáng nể ở anh chàng này !Dám nói - dám làm ....DẤN THÂN !Đônkihote kiểu VN - THẾ KỈ 21!

Tualinh nói...

@HĐ : ĐKS hay TT phải đợi thôi.

Chien Tran nói...

hôm trước tuởng Vũ dính với nữ trung uý công an, hoá ra ko phải. Có thể đây là đầu kim dẫn đến chuyện thú vị, mà người ta muốn làm "tù" đi
Cha này có máu kiện. Sống với hắn bình thường rất khó. Hồi diễn ra một đại hội mĩ thuật HN, Vũ, cũng là hoạ sĩ, mang đến mình cái đơn kiện một chuyện rất vớ vẩn, hình như quy tắc bầu bán thế nào đó. Mình thấy không đáng nên tìm cách không dùng. Tức là ngoài quan niệm dân chủ học được bên Pháp, Vũ có cái "đặc biệt" TL nói, thấy "bất bằng" là nhảy vô, to bé như nhau cả.
Nó điên thật. Còn mình thì tỉnh quá.

TQtrung nói...

LAC có vẻ như là một cái loa đại diện cho một thế lực nào đó của giới Lãng đạo TQ nhưng ở cấp mà nếu cần thì có thể chối bỏ nhưng cũng đủ uy lực để người ta có thể hiểu là tiếng nói có trọng lượng, qua bài nói của hắn có thể thấy được khá nhiều vấn đề, nếu ai đó còn lơ mơ về "tình hữu nghị" thì có thể nhận thức rõ hơn về bản chất và âm mưu của người TQ đối với nước ta, mong chờ một tình hữu hảo chắc chắn chỉ là ảo tưởng thôi.
Các anh có theo dõi vụ cãi lộn giữa Phạm viết Đào và site Hồn Việt không ? Ông PVĐ này tiếp tục đăng lại bài về trận Lão sơn, tôi nghĩ ông này có vẻ không bình thường, ông ta đang đòi Quân đội sang TQ tìm hố chôn 3700 lính ta hy sinh.
Riêng về CHHV, có vẻ cậu này muốn làm một bà Aung San Suu Kyi chứ hắn không muốn làm một con thiêu thân đâu, và cũng có thể là một chiêu PR chuẩn bị cho một chỗ đứng trong thể chế tương lai( nếu có).
Có vài chiêu của CA hình như chuẩn bị chưa kỹ nên bị hố, hồi sau chắc ly kỳ lắm đây.

Chien Tran nói...

Phạm Viết Đào người nghệ an. CHHV gốc Hà Tĩnh. mấy cha này và đám Quảng Nam có truyền thống cách mạng xưa, và nay lại đối lập dữ nhất

Tualinh nói...

@TC : Ơ, 'đối lập' thường là bước đầu tiên của một cuộc CM mới đấy chứ ?

Chien Tran nói...

TL: về tư tưởng, bọn khu Ba chả kém gì khi "đối lập", phản biện. Nhưng lười cọ xát, mà ko thể nói là hèn được. Cách mạng hay chê trí thức, tiểu tư sản là lừng chừng,hoài nghi vì thế, họ có quá nhiều thứ để mất.
Cái mình thấy thú vị là cá tính dữ dội, cực đoan của dân khu Bốn, khu Neng. Ghét thực dân, phong kiến, theo ông cs đầu tiên, giờ quay ra "làm loạn" cái chính thể mà họ đã đắp gốc. Huệ chi, Phạm Viết Đào, Nguyên Ngọc... Trong khi đó khu Ba ta "dìu dịu" trong đối lập, dịu quá đến mức có khi ko nhận ra nổi
Đám tranh đấu ở SG trước '75, phong trào học sinh,sinh viên, toàn khu neng hay cãi hay co. Sau này cầm mấy tờ báo làm náo loạn xã hội nhất như Tuổi trẻ, Thanh niên cũng vậy. Đám Lê hOÀNG, lÊ vĂN NUÔI, Nguyễn Công Khế, Kim hạnh..., toàn từ lò ấy ra, từng tù tội, làm biệt động thời Thiệu cả. Nói vui, anh Trỗi của chúng ta - từ Thanh Quýt Điện Bàn Quảng Nam - còn sống và học hành nhiều hơn, làm báo kiểu ấy có khi giờ cũng mất chức rồi.
Riêng các anh hai Nam Kì thì đúng là hồn nhiên nhất

hadongtran nói...

TC: Nam kì chẳng hồn nhiên đâu.Toàn hững ông "gộc" - Bảy Trấn, Nguyễn Hộ ,Phạm Bá Tòng ...sắc như dao ấy.Khu ba có Trần Độ, Phạm Quế Dương...toàn những hảo hán cả đấy (chỉ tội ko lên mạng thui) .

hadongtran nói...

AE:Không biết sau này người ta dựng tượng cho những chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ thì dựng những ai nhỉ ?- Trần Độ , Trần Xuân Bách ,Hà Sĩ Phu...., trước đó là Nguyễn Khắc Viện , Nguyễn Mạnh Tường , Trần Đức Thảo & những người trong nhóm NVGP....

TQtrung nói...

Sẽ không có ai được dựng tượng đâu, trừ Bác và vài vị tiền bối, dân mình bản chất Chí Phèo, chẳng ai chịu ai.
Nói về dân chủ là nói về cuốn sách dài tập, VN bây giờ chưa có nhân vật nào xứng tầm, các bậc vĩ nhân thường phải vài trăm năm mới xuất hiện, và chỉ sau những biến cố mang đậm dấu ấn lịch sử, nếu cứ theo tiêu chí đó thì cứ phải có " biến cố lịch sử" thì vĩ nhân mới xuất hiện để được HĐ dựng tượng :-)

Chien Tran nói...

QT có một nhận xét rất sâu:" chỉ sau những biến cố mang đậm dấu ấn lịch sử...". Ta như thế thì chỉ có chống ngoại xâm (khoảng 200 năm một lần)thôi, tức là cái ông đuổi giặc đi mới được. Lê Lợi thảm sát công thần. Nguyễn Huệ tầm khởi nghĩa nông dân. Nhưng các vị đuổi ngoại xâm đi nên được "dựng tượng". Còn Hồ Quý Ly cải cách tiến bộ nhưng để mất nứơc, nghỉ cho khoẻ.
Đuổi ngoại xâm là sự nghiệp lớn nhất. Dựng nước cần tài trí muôn người, phải dân chủ. Nhưng những gương mặt giỏi giang thời ổn định, kiểu Nguyễn Du, bao giờ cũng khó được "bầu".
HĐ: đúng là vùng miền nào cũng có hào kiệt. Ý mình là đám khu 4-5 họ cực đoan hơn, tỉ lệ "hay cãi hay co" nhiều hơn. Còn dân khu ba thiên về cái đẹp êm đềm

Tualinh nói...

Mình lại thấy còn một khả năng khác 'hoà bình' hơn.
Nếu ĐH ĐCSTQ diễn ra năm 2012 tiến triển theo xu hướng DCH như ÔGB đã nhắc đến cũng như một số quan điểm của HCĐ như đã được blog đưa tin ở những bài trước,thì VN sẽ theo đuôi ngay.
Mình nghĩ đến nay VN vẫn chưa trả xong món nợ 'Đồng chí' với TQ.

TQtrung nói...

Hè hè! đề nghị các anh thôi ngửi mùi "Hoa Huệ" đi nhé! Nhất là TL, KN quá lười và lĩnh vực chính của nó là Tâm linh và khí công mà ông còn lạ gì!
Nhận xét của TL cũng có lý, hễ TQ hắt hơi thì ta sổ mũi, điều đó thật đáng tiếc, cứ xét việc cấm đốt pháo mà xem, họ cấm đốt pháo ( tùy vùng) thì ta cấm tiệt, và có phần cực đoan hơn, nói thế không có nghĩa là nếu bên đó có cải cách theo hướng dân chủ thì ta cũng cải cách theo hướng "dân dân" chủ, điều đáng buồn là "theo đuôi" nhưng lại không muốn nói là mình theo đuôi bằng cách cực đoan lên một chút(hoặc đổi tên đi để có vị khác)
Vấn đề món nợ "ĐC" tôi hiểu theo cách khác, có thể là "chỗ bấu víu" như kiểu vụ Thành đô chẳng hạn.

Tualinh nói...

@QT: lúc 'ngửi' hoa huệ tôi cũng nghĩ trong đầu 'mùi' này phải là cỡ KN hoặc QT, nhung tôi hy vọng là KN vì vừa cf với nhau hôm qua có nói chuyện về blog.KN còn kể cho tôi một chuyện la phongten mới nhằm làm cho bài viết đỡ bị hiểu nhầm là 'dạy đời'. Com hnay đều có các chi tiết ấy nên đoán mò một cái...

'nợ đồng chí' nó khổ lắm, lại chỉ có ở người chân thật kiểu tâm tư người VN mình.
Có người nói như thế này :
* Xưa đảo Bạch Long Vĩ TQ giữ cho ta trong thời chống Mỹ sau trả lại đàng hoàng (mà trên đảo toàn người Hoa thôi,người Việt sau này mới đưa ra theo kiểu TNXP)
* 3 vạn người Hoa vào Tây nguyên làm boxit nhằm nhò gì so với hàng vạn người Hoa vùng QN,CB,HP trong một đêm bị đưa trở về TQ hồi 1978, bỏ lại nhà cửa ruộng vườn... của cải mấy đời khai phá tích cóp...
cái nào thiệt hại hơn?

Đại loại như vậy là 'nợ'. cứ cấn cá kiểu này thì sao theo kịp những biến động của QHQT.
Nguyên thủ nước mình tới nước nào cũng cố nói tới ơn nghĩa của họ giúp thời đánh Mỹ như biểu hiện của một lòng thành. Ko hiểu các anh thế nào chứ tôi thấy ...tội nghiệp quá đi. mà vấn đề phức tạp chứ đâu cứ kể lể như thế là lúc nào cũng hay hoặc thú vị cho chủ nhà đâu kia chứ.

hadongtran nói...

Hơi chua xót 1 tí , nhưng với lòng khiêm tốn của 1/2 người CS tui xin nói thật TQ là thày ta trên nhiều mặt .Bởi vậy ta có hắt hơi sổ mũi cũng là bình thường .
Qúa khứ ko nói, nhưng trong tương lai trò đấu với thầy chưa chắc trò đã thua với điều kiện : lẽ phải thuộc về trò và ...trò phải tự tin - thi đấu với 120% tiềm lực .

Xét như vậy để nói ta đéo có gì phải sợ - và rứt khoát phải vượt qua cái tâm lí của " món nợ đ/c " đi .Cuộc chiến với Pháp Mĩ trong suốt mấy chục năm và biết bao sự mua bán mặc cả trên lưng ta với thế giới của TQ - ta đã trả họ đủ cả vốn lẫn lãi rùi!.

" Ngửi hoa huệ " - các ông nói chuyện có vẻ siêu hình quá tui đéo thẻ hiểu được ,,,,, TỨC !

Chien Tran nói...

TL: KN là Kì Nghĩa á?

Tualinh nói...

@HĐ : cậu xem com bài của cháu Lê Minh (con LC) bên bantroi k3.
QT nhắc mình ko 'ngửi' nữa để tránh tình huống vô tình 'kích động' ấy mà. Đấy là chuyện bàn luận hay dở của việc cho ra đời SRTKL T3. Ầm ỹ một lúc (theo kiểu tính cách Trỗi) nay đã yên ắng nhưng vẫn chư hết 'nhạy cảm'. QT ngại 'tia lửa nhỏ' lại thổi bùng lên đám cỏ khô. Hì hì.
Mình nhất trí 120% với nhận định của cậu!

Tualinh nói...

@TC : Đúng thế,QT cũng chơi thân với KN lắm ,từ lúc cà 2 ông còn mặc quần thủng đít cơ.

Tualinh nói...

@HĐ : đểu là ở chỗ thằng thầy cứ tung quái chiêu để thằng trò vừa tức lại vừa cảm thấy vẫn 'chưa hết nợ' mới chêt chứ! Có vẻ nay trong so chiêu 'tâm lý' thì trò vẫn dưới cơ 'thầy', nó có chưởng 'phân hoá'.mình thì ko?
Còn các khả năng khách quan để 'có thể', thì VN hoàn toàn đủ 'khí chất' theo lối đi của HQ!

Chien Tran nói...

Mấy chục năm rồi cứ "ôm một ảnh hình" Kỳ Nghĩa mủm mỉm. Ai ngờ ông ấy hùng hồn thế á