Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Laị bàn về 2 chữ "thức tỉnh" và "trưởng thành"

Mới đây trên"nhân dân online" có đăng mấy bài về Hồ sơ sụp đổ Đảng cộng sản và Nhà nước LX.Đây theo tôi là 1 sự kiện lớn chưa từng có trong lịch sử của 1 tờ báo Đảng.Đã có 1 số bình luận của vài trí thức trên mạng về sự kiện này chấn động này.
* Thứ nhất: Nó chứng minh sự sụp đổ có nguyên nhân bên trong -tự thân-,xuất phát từ lí luận và phương pháp xây dựng và điều hành xã hội.
*Thứ hai:Nhìn 1 cách khách quan nhất,mọi diễn biến và hiện trạng của xã hội VN hiện nay KHÔNG KHÁC GÌ xã hội LX cách đây vài chục năm. Vì vậy theo lo-gich trong 1 thời gian ko xa, xã hội VN khó tránh khỏi 1 biến động sâu sắc.
Xin mở ngoặc ở đây 1 chút: Ngay từ 1952, khi lần đầu tiên VănCao đươc cho đi thăm LX,trở về ông đã phát biểu với mấy người bạn gần gũi là "có 1 cái gì đó bất ổn trong xã hội này"-nói vậy nhưng ông không đi sâu và phát biểu gì thêm.Rồi vào đầu những năm 60,1 vị giáo sư khác (mình ko nhớ tên), sau khi từ Nga về cũng khẳng định " ko trụ đc ,sẽ đổ".
Mình không hiểu các cậu đã đọc bộ hồ sơ này chưa? và có những suy nghĩ gì xung quanh sự kiên LX sụp đổ?...vào đây ta cùng thảo luận.

4 nhận xét:

Tualinh nói...

HĐ lỡ tay xoá mất bài đăng này,nên phải xuất bản lại ở đây.
Nhưng vai trò bài đầu tiên của nó vẫn ko thay đổi!
Các nhận xét đã viết sẽ được lặp lại,theo yêu cầu của HĐ.

Tualinh nói...

@HĐ : Nhiệt liệt Chào mừng bài đầu tiên của blog! Nếu cậu tạo đường dẫn tới tài liệu đã nhắc đến thì hay quá. 'Đề' này 'hay' đây,từ từ tớ sẽ phát biểu ý kiến. Nhớ lại : hồi còn đang học ở LX,một tối mùa đông, mấy thằng NCS đang ngồi uống rượu,đột ngột cửa bật mở, một thằng Nga sộc vào, mặt hầm hầm miệng lẩm bẩm : thế này thì hỏng hết,ko thể chấp nhận được, sập đổ mất thôi. Lúc đó tớ rất ngạc nhiên,ko biết chuyện gì đã xẩy ra với anh ta. Cả bọn toàn Nga ngồi im.Thấy vậy,tớ bỏ ra ngoài để chúng nó nói chuyện với nhau. Thế đấy,Về nước được mấy năm thì LX sụp đổ.

hadongtran nói...

TL à,về chuyện của Văncao và ông giáo sư nọthì mình đọc ở đâu đó,lâu lắm rồi ko nhớ đc nguồn gốc nguyên văn nhưng ý tứ thì ko sai .Còn mấy bài kia cậu cứ vào " nhandan.com.vn/hoso " la xong

hoa binh nói...

Quá trình sụp đổ của LX là quá trình tự thân. Còn bàn tay của CIA chắc có, nhưng ko quan trọng. Phe ta bao giờ chẳng la ó cho lớn để che giấu sự dốt nát, yếu kém, thất bại...

Chuyện pác Vc và ông Pro thì thực hư, chưa rỏ. Duy co một ông lớn tiếng kêu cho toàn phe CS biết hiễm họa sụp đổ nhưng phe XHCN và đặc biệt VN mình ít ai được biết, hoặc biết mà ko tin, ko dám nghĩ tới:
Đó là ông nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez viết cái cuốn "Trăm năm cô đơn". Ở cái đoạn cuối cùng, khi viết về đứa con quái thai có đuôi heo, vì đồng huyết. Đó sự đóng cửa của phe XHCN.
Ông nhà văn này sau khi đi thăm LX, hồi 1964, 65 gì đó, với dư cãm thiên phú của nhà văn, ông đã báo trước điều đó.
Sau khi cuốn tiểu thuyếtxuất bản bằng các thứ tiếng Tây Âu, LX có đề nghị cho dịch ra tiếng Nga và xuất bản ở Đông Âu. Ông nhà văn đã trả lời , nếu LX in thì phải in cho đầy đủ, ko được biên tập (nghĩa là cắt xén).
Chỉ sau khi có Peretroka, LX mới cho xuất bản và in đầy đủ.
Còn phía VN, hình như ông nhà văn cũng hoan nghing việc in, nhưng ông cũng nói thêm, nếu các đồng chí VN thiếu giấy, ông sẽ gởi một tàu giấy in (mấy ngàn tấn thì ko biết), nhưng cũng ko được cắt xén. May lúc đó, LX ko còn, mà VN ta mở cửa hi hí thôi)nên cũng in đủ chử, đủ dòng.


"...sáng tạo ra một thiên huyền thoại khác hẳn. Một huyền thoại mới, nơi không ai bị kẻ khác định đoạt số phận của mình, ngay cả cái cách thức chết, nơi tình yêu có lối thoát và hạnh phúc là cái có khả năng thực sự và nơi những dòng họ bị kết án trăm năm cô đơn cuối cùng và mãi mãi sẽ có vận may lần thứ hai để tái sinh trên mặt đất này...".

Phải chăng,với chúng ta ngày hôm nay, những dòng chữ này vẫn hoàn toàn rất thời sự?

4 SG