Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Võ Nguyên Giap - một cách nhìn

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giap đã bước vào tuổi 100.Mang trên vai sứ mạng lịch sử trọng đại như Ông mà sống đc đến vậy là 1 kì tích.Ô thật là 1 bậc đại Qúi-nhân - Trời ban cho Ô tất cả những gì mà mỗi kiếp người , đời này sang đời khác ,hằng và luôn hằng tìm kiếm :THỌ-PHÚC-LỘC (cái chữ Lộc viết hoa theo nghĩa tốt đẹp nhất,đó là vinh quang,ngưỡng mộ và sùng kính của muôn người).
Cuộc đời Ô xiết bao gian truân vất vả - cái vất vả gian truân của thời cuộc - ko chỉ do kẻ thù mà còn do đồng chí - những ng cùng niềm tin , chí hướng với Ô - mang lại. Vinh quang cay đắng nơi Ô người ta đã, đang, sẽ còn nói tới nhiều. Góc nhìn mà tôi muốn mang ra đây cùng chia sẻ với các bạn lại hơi khác 1 chút , có vẻ trái chiều, đó là : với tầm cao của 1 bậc Đại Trí - Đại Dũng- Đại Nhân , VNG liệu "ĐÃ" còn có thể làm được gì nhiều hơn nữa cho quê hương xứ sở hay ko?
Sau 1975 , VN ta đứng trước 1 bước ngoặt to lớn.Bên cạnh thế và lực mới , tăng lên gấp bội , do chiến thắng mang lại, ta cũng đúng trước những khó khăn chồng chất: đất nước bị tàn phá nặng nề,hàng núi công việc đối nội sau chiến tranh .Rồi thì kẻ thù phương Bắc, biên giới Tây nam...,Mĩ và phương Tây cấm vận....
Nhìn lên phương Bắc : vào thời điểm này,TQ sau khi Mao chết đang ngấp nghé bờ vực diệt vong.Những sai lầm trong xây dựng kinh tế và c/m văn hóa đã tàn phá đất nước này, đặt nó trước viễn cảnh nội chiến tan nát chia 5 xẻ 7.
Như vậy có thể nói cả 2 nước , ta và TQ ,đều đang đứng ở vạch xuất phát,cùng khách quan đòi hỏi những cải cách vĩ đại.Vận mệnh quốc gia đang đòi hỏi xuất hiên ,sự ra tay của những con người phi thường ,đại diên sáng chói nhất cho tinh hoa mỗi dân tộc.TQ có Đặng Tiểu Bình, còn VN có ai? người ta tin rằng đó là VNG.
Cuộc đời của 2 bậc vĩ nhân này có những nét tương đồng thú vị.Cùng là những khai quốc công thần - tướng lĩnh hàng đầu - và là những nhà chính trị xuất sắc . ĐTB (1903) khi đó ngoài 70 còn VNG (1911 )- ngoài 60-.Họ đều đang bị " thất sủng" nhưng uy tín trong dân chúng và 1 bộ phận ko nhỏ cán bộ lại cao vời vợi : ĐTB "3 lần ra vào Trung Nam Hải", là cái gai trước mắt lũ "4 tên" - khi đó đang nắm thế thượng phong - còn VNG ko được lãng đạo cao nhất "ưa"+ các đối thủ chính trị khác bao vây ngặt nghèo.....
Thời gian cứ lặng lẽ trôi mà ko chờ đợi.
Ai là người vượt được muôn ngàn chông gai hung hiểm , với những quyết sách long trời lở đất đưa dân tộc mình "vươn dậy sáng lòa" , sánh vai cường quốc , còn ai vẫn đang lúng túng bởi những trói buộc thế thời?
Ai với bản lĩnh chính trị vượt trội đã nhanh chóng đoạt lấy ngọn cờ lãnh đạo,hướng toàn dân đi theo triết lí "đổi mới - cải cách mở cửa" , hữu hiệu, mang tính thời đại ,còn ai ngập ngừng ko quyết đoán. "Dĩ công vi thượng " là phương châm sống tuyệt vời, nhưng phải đâu nó chỉ là chìa khóa cho đoàn kết nội bộ mà hơn thế , phải là chìa khóa cho sự cổ vũ, đoàn kết muôn dân xiết chặt đội ngũ vươn tới chân trời mới ,vươn tới những đỉnh cao mới. VNG đã cực kì xuất sắc ở ĐBP , nhưng phải chăng Ô đã ko vượt qua cái " quyết định khó khăn nhât " trong cuộc đời chính trị của mình là quyết liệt nắm lấy ngon cờ lãnh đạo khi thời cơ đến( 1982,1986 )?.
Để giải thích điều này,ta phải lấy cuộc đời của những nguyên soái lừng danh thế giới ra để tham chiếu , đó là Hàn Tín (thời Hán),Bành Đức Hoài(thời Mao),Giu Côp (thời Khơ Rút Sốp)...Họ là những danh tướng của muôn đời,chỉ huy trăm vạn đại quân ,bách chiên bách thắng.Đó là những con người của những vinh quang chiến trận, khi quân thù trước mặt.Ngược lại, trong chính tri, đăc biệt là chốn cung đình hiểm ác,họ ko đủ sắc sảo , dã tâm ,quyền biến nên ko tránh khỏi thiệt thòi.....Họ là tôi hiền của những bậc minh quân,nhưng là nghững cái gai mà kẻ độc tài phải nhổ.
****
Đọc đến đây chắc có bạn trách tôi sao lại có sự so sánh khập khiễng đến kì quặc như vây? VNG dẫu gì cũng chỉ là 1 con người bằng xương bằng thịt,công lao của Ô đến thế cũng là bằng trời bằng biển rồi , còn đòi hỏi gí hơn nữa?
Qủa đúng như vậy!Nhưng vốn là 1 kẻ ngang bướng,tôi vẫn muốn nói ra đây những suy nghĩ của riêng mình.Âu cũng là bởi quá ngưỡng vọng và tôn thờ Ô - Đại tướng Võ Nguyên Giap - nên tôi vẫn cứ giá như....giá như....!
Trong bài viết này có nhắc tới Đặng Tiểu Bình, và phải chăng quá đề cao ông ta?Với lịch sử TQ đây là 1 vĩ nhân hiếm có, ngàn năm chỉ sinh đc 2,3.Nhưng với VN,ko ai quên đc con người này, kẻ đã gây ra cuộc chiến đẫm máu17/2/1979 gây biết bao tang tóc cho dân ta.Với VN ông là 1 tội đồ!
Đánh giá những bậc vĩ nhân luôn là việc quá sức ngay cả với những bậc thức giả , nên với tôi cái khó chẳng khác lên trời.Cũng bởi vậy sai xót là điều dĩ nhiên,rất mong được bạn bè xa gần chỉ giáo.
Ý cuối cùng tôi muốn nói ở đây là : bài viết này có làm ai đó ko vừa lòng, thậm chí tổn thương thì tôi thật sự xin lỗi !

11 nhận xét:

Chien Tran nói...

"Dĩ công vi thượng", chữ hay nhỉ
Nhưng mà ai cũng có thời. Cụ Hồ sáng chói nhất 45-46, từ 60 tắt dần.
Nhưng mà ta vẫn có quyền "giá như" chứ. "Tôi tư duy vậy thì tôi tồn tại"

Tualinh nói...

@HĐ : cậu viết hay,thật là đĩnh đạc!
Quan điểm của cậu cực kỳ táo bạo đấy!

Tớ thấy TC nói có lý lắm.
Theo tớ Cụ VNG là một nhà triết học phương Đông mặc quân phục để kiến tạo và chỉ huy QĐCMVN theo sự uỷ thác của Cụ Hồ.
Cho đến nay,Vinh quang của QĐNDVN luôn gắn liền với tên tuổi của ĐT.
Nếu ĐT chuyển sang làm 'chính trị',chưa nói đến có thành hay không thì có lẽ vinh quang ấy cũng tự nhiên mà mờ nhạt đi.Đã có thực tế NT TH chứng minh cho hệ luỵ này.
Trí tuệ lớn lao của Cụ VNG vượt xa ra ngoài phạm vi QS.
Có lẽ đối với những vinh quang đang tôn vinh, Cụ chắc phải rất 'kiên nhẫn' mới giữ được sức khoẻ.

hadongtran nói...

TL,TC: Hôm rồi chắc các cậu có xem TV:
*VTV1:Sau hình ảnh lê thê về hoạt động của "tứ trụ" và T T Sang,họ đưa tin về mừng thọ VNG. "Xen" này dài khoảng 5 phút với vài hình ảnh và lời lẽ to tát.Nói chung ko sâu và chẳng hề ấn tượng.So sánh với chương trình 90 tuổi của Đỗ Mười và Lê Đức Anh thì đây chỉ là "muỗi"!
* Ha nội TV : Đưa tin về cuộc gặp mặt của các cộng sự lâu năm và gần gũi của VNG tại tư dinh do phu nhân Đại tướng mời.Phần này chiếu khoảng 12 phút.Mình ko biết hết nhưng nhận ra mấy nhà sử học, tướng Hồng Cư và Lê Trọng Nghĩa - Ông này 89 tuổi vẫn minh mẫn lắm.Có lẽ TV nhầm nên giới thiệu là chánh văn phòng BTTM - mà phải cục trưởng C2 mới đúng.
Đén tiết muc ông Huân thay mặt mọi người chúc mừng s/n Đại tướng...,và tặng hoa thì ôi thôi, bà Hà vẫn ngồi nhận hoa mà ko đứng dậy...mặt rất ít biểu cảm .Mình ngỡ ngàng ko tin nổi - tại sao trong ngày trọng đại này , trước măt bao người , cả giới truyền thông nữa, Phu nhân Đại tướng lại sơ xuất thế ? Ma mình đọc được cả sự ngạc nhiên đến lúng túng của ô Huân nữa!
Đến bây giờ thì mình ngộ ra 1 phần nguyên nhân cái " lạnh lùng đáng ghét " của cô bạn học ngày nào!

Tualinh nói...

@HĐ :các cụ >75 đều thành 'thần tiên' cả rồi,vì vậy nằm ngoài mọi tiêu chuẩn của người 'phàm' cậu ạ. Chúng ta chỉ được phép chiêm ngưỡng rồi nhận thức được gì thì 'nhận thức'. Hết!
Khi chúng mình vượt qua tuổi đó cũng sẽ 'thần tiên' thôi. Hì hì...

hadongtran nói...

Hè hè ! TL : Cậu nhân hậu và thật sự công bằng . Còn tui là 1 thằng soi mói thật đáng ghét.Trời bắt tui đầu thai ở cái " tạng " nớ , lại còn nói năng lung tung ko biết giữ mồm giữ miệng, biết xấu mà cóc sửa đc.

*********

Mình đồng ý với cậu : VNG là 1 hiền triết phương Đông. Nhưng hơn thế , Ô còn là nhà Cách Mạng , nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc - cùng với những đồng chí của mình Ô không chỉ làm thay đổi tận gốc rễ mảnh đất quê hương mình mà còn làm rung chuyển 1 phần thế giới.
Phải chăng ở đây , những nguyên tắc đạo đức thầm kín , những vinh quang vô tiền khoáng hậu , rối cả tuổi tác nữa đã ngăn cản những hành động có màu sắc" tạo phản " nơi Ông?(*)
Chắc cậu đã biết :Hoa Quốc Phong chính là con trai cả của MTD.Hoa đã nhiều lần xin phép mà ko dc Chu chấp nhận ra công khai.Vậy nên ĐTB truất quyền Hoa , trái với " di chiếu " của Mao thì chẳng phải tạo phản là gì? Ke ke!làm đại sự thì kể chi tiểu tiết - ngưới đời chẳng nói thế sao?-.....
VNG còn là 1 bí ẩn to lớn.Chúng ta vốn chỉ được phép nghiên cứu Ông ( và lịch sử đảng nói chung )qua những trang hồi kí và các tin đồn , thiếu vắng những tư liệu chính thống đáng tin cậy , thì sự thật VNG mãi mãi vẫn chỉ là những phỏng đoán mơ hồ mà thôi !

*********
(*)Hôm đọc đc tài liệu : trước đại hội 6 VNG có cử Đỗ Trình gặp LDT , như ng ta nói là để " ngã giá " -tức muốn danh chính ngôn thuận .Mình ngac nhiên lăm , bèn hỏi DTV thì nó nói:" ông già chuyên làm nghiên cứu , ko thạo chính trường và những việc như thế.Chắc ko phải đâu.Nếu muốn thì chắc VNG cử ng khác chứ ko phải ĐT ".Rất tiếc là mình quên ko hỏi trưc tiếp cụ Trình chuyện này !

Tualinh nói...

@HĐ: LS chọn Cụ VNG để thực hiện uỷ thác của Cụ Hồ. Và Cụ đã hoàn thành xuất sắc vai trò LS của mình. Người ta nói rằng,lúc đầu Cụ Hồ định giao việc QĐCM cho Cụ Hồ Tùng Mậu kia đấy.
Cụ Hồ rất ít làm 'nhân sự',khi đã ở vị trí cao nhất trong Đảng,thấy Cụ chỉ chọn uỷ thác việc cho 2 người : trước tiên - Cụ VNG, mấy năm sau là cụ PVĐ.
Vậy nên 'học trò' thật sự của Cụ Hồ theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen phải là 2 Cụ này (cà 2 đều kinh qua lớp huấn luyện của Cụ Hồ bên TQ).
Các đời TBT Đảng tới năm 1969, không có ai học Cụ Hồ ở nước ngoài cả, và không thể nói là nhờ do Cụ Hồ uỷ thác mà nên. Các Cụ ấy cũng do LS lựa chọn-như Cụ Hồ.
Sự đời là thế, chỉ có tố chất 'lãnh tụ' mới làm cho cá nhân một con người bứt phá ra khỏi khúc quanh LS để vươn tới những tầm cao mới!
Hì hì ...trính chị chưa..?

hadongtran nói...

TL: Nếu mình nhơ ko nhầm thì:
* Trươc tiên Cụ định chọn Phùng Chí Kiên làm cán bộ phụ trách q/s .1941 ô Kiên hi sinh. Tất nhiên Cụ cũng thấy đc khả năng của VNG nên 1941 Cụ đã giới thiêu VNG đi hoc 1 lớp q/s ở Diên an , nhưng vì tình hình c/m có chuyển biến ( khi Đức tấn công LX ) nên giữa đường Cụ lai gọi về .
*1956 ,sau sửa sai ccrd, Trường Chinh xuống,Cụ thay quyền tổng bí thư ( VNG và Nguyễn Duy Trinh phụ tá ). Lúc này đặt ra v/đ chọn 1 tổng bí thư mới.Cụ rất phân vân giữa VNG và LD ( do trưởng ban tổ chức mới LDT giới thiệu).Cuối cùng Cụ chon anh Ba.
Như vậy 4 chức vụ then chốt nhất đều do Cụ chọn ,theo mình chính xác 75%.Riêng vị trí của anh Sáu mình cho rằng chưa chuẩn. Chuyện này ta sẽ nói vào dịp khác.

hadongtran nói...

Các TBT đời đầu : Trần Phú ,Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong đều học ở LX về .Họ đều chịu ảnh hưởng của Stalin ,coi HCM là phần tử dân tộc cải lương.Nói chung họ đều ko chấp nhận , thậm chí còn gây rất nhiều khó khăn cho Bác.Theo Hoàng Tùng thì đó là 1 trong nhiều nỗi đau của Bác trong suốt cuộc đời c/m của mình.Âu cũng là những ấu trĩ ban đầu của lớp c/m tiền bối!

Tualinh nói...

@HĐ: cậu nhớ đúng đấy. Tớ nhầm.
Ko hiểu sao tớ cứ nghĩ là : Cụ ko 'thực quyền' tương xứng như hình ảnh được tôn vinh.

hadongtran nói...

Đặng Quốc Bảo có nói về ý định " đảo chính " của VNG. Đọc đc tin này tui có thảo luận với P Hùng,thì thằng "đầu đất" này - vốn có gien " bảo vệ " nói khá có lí: với những điều hệ trọng như vậy,thì NCT sẽ nói riêng với Cụ,ĐQB ko thể nghe lỏm đc.Đây là ĐQB "bơm vá" ,"làm màu" mà thui!

Mời các cậu xem:http://www.viet-studies.info/kinhte/Dangquobao_trochuyen.html

hadongtran nói...

Khi vào đường dẫn trên ,có thông báo liên kết bị gẫy,câc cậu cứ nháy chuột vào hàng chữ màu tím ...sẽ được.