Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Về một cái chết đã được dự báo

Đúng, đó là một cái chết đã được dự báo. M.Goócbachốp và các đồng sự của ông ta chỉ là những người thực hiện những công việc cuối cùng của một công đoạn: đóng những cái chốt trên nắp cỗ quan tài. Hãy hình dung như thế này : có một ngôi nhà đã mục nát bởi mối mọt, đáng lẽ người ta đã phải tính đến việc phá bỏ nó, nhưng không hiểu sao , các chủ nhân của nó lại cho rằng có thể sửa chữa lại ngôi nhà này, tiếc nuối một cái gì đó, hay là một ảo tưởng, một sự lãng mạn cộng sản mang đặc trưng Lênin? Và như thế một dự án cải tổ đã được hình thành, có lẽ người ta quan niệm " nhà dột thì dột từ nóc" cho nên công đoạn đầu tiên là dỡ cái mái nhà-cải cách lại toàn bộ hệ thống chính trị trên tinh thần " công khai"Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới sụp đổ của ngôi nhà vốn đã rệu rã, khi mưa rơi ,gió nổi .Bởi vì trong cái ngôi nhà này, ngay từ khi xây dựng người ta đã không thể chấp nhận sự tồn tại cái gọi là "công khai" bên cạnh cái nguyên tắc "tập trung dân chủ " của một nhà nước " chuyên chính của giai cấp vô sản" Đến một lúc nào đó, khi đã để mất hoàn toàn kiểm soát đối với toàn bộ hệ thống, M. Goócbachốp đã chủ động đóng nốt những cái chốt cuối cùng trên cỗ quan tài của một cái chết đã được báo trước.Sự kiện 19/8/1991, người ta gọi là cuộc đảo chính khi M.Goócbachốp đang nghỉ ở Yanta (Crưm), ai có ngờ lại chính ông ta là tác giả kịch bản, đồng thời là đạo diễn dàn dựng, để sau đó khi trở lại Matxcơva tuyên bố từ chức Tổng bí thư ĐCS Liên Xô, giải tán Ủy ban TW Đảnog( 24/8), sau đó ĐCS Liên Xô bị đình chỉ hoạt động( 29/8/1991). Ngày 25/12/1991 M.Goócbachốp từ chức Tổng thống, lá cờ đỏ búa liềm trên nóc điện Kremli được hạ xuống, chấm dứt sự tồn tại của Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết.
Những nguyên chủ yếu nào đã dẫn tới kết cục trên, một cái kết cục mà có người cho là thảm họa,rồi trút hết mọi giận hờn đối với M.Goócbachốp, rồi cho rằng con người này là nguyên nhân chủ yếu của cái thảm họa đó, rằng đó là sự phản bội, sự thật là ở đâu, chắc rằng người ta sẽ còn tranh luận, với nhiều cách xem xét, nhiều cách tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau.Còn đối với nước ta HĐ có thể tham khảo nhận định của Tô Hải qua hồi ký"Tôi là một thằng hèn", đại ý ông ta cho rằng những kẻ đang nắm giữ những mạch máu KT của quốc gia hiện nay và con cháu của họ -còn gọi là "nhóm lợi ích"sẽ quyết định những thay đổi của hệ thống chính trị hiện hành, chứ không phải là những đảng phái đấu tranh cho dân chủ lưu vong ở nước ngoài như Việt Tân v.vv...
Kịch bản được vạch ra theo Tô Hải sẽ như thế này, sẽ có một vài đảng phái được nhóm này dựng lên để lám đối trọng với ĐCS VN, ví dụ như Đảng Lao động VN( hiện nay đã có ý kiến lấy lại cái tên này), như vậy sự tồn tại hay không tồn tại củaĐCSVN cũng sẽ được quyết định bởi nhóm này, tùy tình hình cụ thể ở một thời điểm nào đó. Một vài dòng mua vui cùng HĐ và các bạn già.

14 nhận xét:

Tualinh nói...

@LC : cậu cho đường dẫn tới HK Tô Hải-nếu nó co trên mạng.

hadongtran nói...

TL:TôHải:http://langdu126.multiply.com/

hadongtran nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
hadongtran nói...

TL: Làm lại nha:Hồi kí thằng hèn:http://www.slideshare.net/guest4c27d1/hi-k-ca-mt-thng-hn

Tualinh nói...

@HĐ : Ông Tô Hải có phải là nhà nghiên cứu âm nhạc ko? Bài 'Em đến thăm anh một chiều mưa' là của ông này? Và là anh em với Tô Vũ?

hadongtran nói...

TL:Ông này là tác giả của hợp xướng nổi tiếng " Tiêng hat người chiến sĩ biên thùy " những năm 60 thế kỉ trước.Nói thật là tớ đọc ko hết hồi kí của ông vì có cái gì đó " bỗ bã " rất phản cảm.Cách chửi của ông này thô thiển quá tớ ko chịu đc .Nhưng nghe LC, 1 LÚC NÀO ĐÓ TỚ FAI CHIU KHÓ ĐỌC LAI!

Tualinh nói...

@HĐ : Mình cũng đọc chưa hết nhưng cũng có cảm tưởng như cậu. Có vẻ ô.ấy muốn cố tình bôi bác là chính,ko thấy nhận thức mới nào cả.
Ví dụ ô.nói cuộc tổng khởi nghĩa 19/08/1945 thắng lợi ở HN ko phải do VM lãnh đạo mà do lòng yêu nước của nhân dân vùng lên mà thôi...
Mình nghĩ là ô.này có hận riêng gì đó với ĐCSN. Nói hay kể về quá khứ đã lùi xa cần thể hiện bằng sự chính trực,khách quan và bình tĩnh.
Như người ta nói : Hãy lấy sự chính trực để báo oán.
Làm được như thế mới thuyết phục, ân oán mới được hoá giải. Còn ko thì...nỗi đau tức vẫn còn đó và nó tiếp tục hành hạ mình cho dù có viết hồi ký đi chăng nữa?
Nói thì dễ nhưng làm khó lắm.

hadongtran nói...

TL: Ông này còn có 1 cái chán nữa,theo như mấy anh mình quen nói lại.Đó là: "quả thực " của cách mạng mang lại,ông chén đủ cả,thậm chí còn hơn khối người,và vượt quá những gì lẽ ra ông được hưởng.Thế mà ông vẫn hậm hực vẫn oán!

Nói sâu cay,nói ác cũng còn được,nhưng đừng dùng "văn bẩn".

Tualinh nói...

@HĐ: Nếu như thế thì ô.này hơi bị 'điếm'!
Tớ có đọc 'Đêm giữa ban ngày' của ô.Vũ Thư Hiên.
Một cuốn hồi ký tràn đầy uất hận khôn nguôi.
Xét về mọi mặt,GĐ ô.Hiên có ân oán lớn với ĐCS,ô.có đủ pháp nhân của chứng nhân LS ,người chứng kiến sự kiện CM tháng 8/1945 ...đảm bảo hơn hẳn tất cả những gì ô.Tô Hải tự nhân danh.
Thế nhưng,trong hồi ký ô.ko hề tuyên bố như ộ.Tô Hải:cuộc CMT8 là do VM tự xưng lấy công của dân Việt yêu nước 'cứ thấy biểu tình là đi theo'. Mặc dù với một số cá nhân là CBLĐ ngòi bút của ô.Hiên chua cay và có phần phỉ báng.
Nhân cách con người,nhân tâm con người có khi được bộc lộ ra hết trong môt môi trường 'tư do ngôn luận' như trong internet, dù cho người viết đã vào tuồi 60,70 cũng thế thôi: tầm thường? Cao thượng? Trí tuệ? 'văn bẩn'?'điếm đàng'?...?

hadongtran nói...

TL:"ĐGBN" ,1 tài liệu mình khá thích.Mượn đc,mình đến chỗ thằng Bình em cậu pho-to trộm ,đã 10 năm có lẻ rồi.
Sự thật của của những thông tin chứa trong tài liêu thì còn phải bàn, nhưng (hồi ấy-vì chưa có internet)đó là lần đầu tiên mình đc nhìn vào mặt trái của ĐCSVN.
Đọc VũThưHiên thật cảm thương với những số phận của các Bác lão thành cách mạng chân chính đã bị SáuBúa (dưới sự bảo kê của BaDuẩn)hãm hại.
Cách nay mấy năm mình có đc đọc 1 tài liệu tổng kết của bộ ngoại giao (luu hành nội bộ),họ đã kết luận rứt khoát bằng giấy trắng mưc đen rằng : đây là 1 vụ án dựng đứng,1 sự vu khống bẩn thỉu. Tất cả chỉ để nhằm vào ô. Giáp.Ông Nguyễn Minh Nghiã (chánh văn phòng BTTM) bị giam vào nguc tối tới mức cụ Hồ chết mấy năm rồi mà ko biết.Họ chỉ cần lời khai của ô. này :VNG là lãnh đạo của nhóm....... rồi thì muốn gì cũng đc.....Sau này ô. đc đền bằng chức trưởng ban biên giới của chính phủ.




Đây là 1 đề tài hay, chắc chắn LC có nhiều thông tin và nhiều suy ngẫm gan ruột.Nếu có thể cậu hãy xả ra -" 1 ít thôi cũng đc "- cho nó nhẹ!!!


Thân mến!

hadongtran nói...

À, mình thêm 1 tí: Nguyễn Trung Thành( vụ trưởng vụ bảo vệ đảng -trực thuôc ban tổ chức TƯ) sau khi về hưu (hưởng lương chuyên viên 9 - tức là bằng bộ trưởng) đã rất day dứt,ăn năn nên (cùng với ô. Hồng Hà - chánh văn phòng bộ công an ) đứng ra đề nghị giải oan cho các đương sự.
Vậy là ô.Thành bị khai trừ không thương tiếc ra khỏi đảng (ko hiểu có bị bắt ko?).Mẹ Vũ Thư Hiên thương lắm,coi như em trai( tấm lòng nhân hiếm có)

Bị tẩy não và dấn sâu tới mức như vậy vào guồng máy đàn áp,nhưng là 1 người chân chính,Ô Thành đã vượt qua chính mình 1 cách đáng khâm phục!

Tualinh nói...

@LC : Hầu như tất cả các bình luận về nguyên nhân LX sụp đổ đều thuộc loại giải thích kết quả đã có mà thôi,xong việc rồi mới lên tiếng,chả có tí gì là 'dự báo' cả!
Duy nhất có một người làm được điều này,nếu tớ nhớ ko nhầm thì đó là Brzezinski,người gốc Ba Lan làm cố vấn an ninh cho TT Mỹ Jimmy Carter từ 1977-1981. Ông ấy nói,đại ý : Chúng ta hy vọng tới cuối thế kỷ 20 này hoặc chậm lắm là sang những năm đầu thế kỷ 21,những trang thử nghiệm cuối cùng của CNXH sẽ được gấp lại.

hadongtran nói...

Trời! Thế thì cha nội Brezinski này kiệt xuất thiệt.Mình nhớ là hồi đó,trong chính phủ Mĩ,có mâu thuẫn lớn trong quan điểm đối ngoại giữa bộ trưởng ngoại giao và cố vấn an ninh của tổng thống.Bộ trưởng thì muốn nhanh chóng bình thường hóa với VN còn cố vấn lại hướng về TQ.Do ta quá rắn về nguyên tắc(lấy bồi thường chiến tranh 3 tỷ dolla làm điều kiện tiên quyết) nên cứ dùng dằng mãi vì ko bao giờ quốc hội Mĩ chấp nhận.Một lần bộ trưởng Rau-giơ ko có nhà,Brezenski lẻn sang TQ hội đàm thành công....Nguyễn Cơ Thạch ko sao sửa đc sai lầm này của lãnh đạo cấp cao!


Lại nói, " mấy cha ở Đông Âu - LX ko phát hiện đc v/đ ( Mạnh Cầm , Vũ Khoan...)làm lãnh đạo bị bất ngờ thì chả sao , lại còn lên vù vù.Còn chúng tớ ko phát hiên đc vụ 02/1979 thì "phanh kít " hết, ko thằng nào quá hàm vụ trưởng " - mình nghe 1 ô. ngoai giao kì cựu nói vui!

Tualinh nói...

@HĐ :
Có thể ta đã bỏ qua cơ hội rất đáng tiếc buộc Mỹ đền bù chiến tranh.
Sự thực thế nào,nguyên nhân nào..chắc phải có những hội thảo về vấn đề này.
Chuyện CT biên giới Tây-Nam thì rõ là lãnh đạo VN chủ quan,duy ý chí, ko chấp nhận thực tế có một thằng CPC bé con con lại dám gây chiến với VN vừa đuổi Mỹ chạy về nước.
Những bài học này đau đớn và cay đắng lắm, ko biết đã có hội thảo KH nào chưa,hay lại đơn thuần lỗi tại 'bàn tay TQ'.