Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

Cuộc xung đột biên giới Trung Xô

Gửi tới các bạn tư liệu về cuộc chiến tranh biên giới Trung Xô năm 1969, để tránh tốn taì nguyên trang, tôi làm đường dẫn đến Document trên Google, chịu khó xem tại đây, tài liệu này chắc có anh đã được đọc,nhưng cũng nên xem lại để thấy rõ hơn bản chất của nước CHND Trung Hoa.

8 nhận xét:

Tualinh nói...

Tin tức về tham vọng đất đai của anh 'tầu khựa', trước đây rải rác trong nhiều năm cũng được đọc trên báo,cũng được nghe kể chuyện này chuyện nọ,kết qủa nhận được chỉ là mơ mơ hồ hồ rằng thằng này 'đểu', không chơi thật tình với nó được.
Nay cũng lại đọc tin như vậy nhưng thấy khác : thấm thía lắm!
Vì sao lại như vậy?
Có lẽ vì đầu óc đã tới hồi 'chính chắn'?
Có lẽ vì cạnh tin này còn đọc được các bài viết của bạn bè với những phân tích,nhận xét cực kỳ xác đáng và cô đọng,tập trung về 'bản chất' của anh tầu này?

Thiết nghĩ nếu AE mình không lập blog này thì không có cơ hội -như tôi chẳng hạn - học hỏi thêm nhiều và tất nhiên 'khám phá' bạn mình cũng thật là thích thú lắm chứ! He he...

hadongtran nói...

Bọn hoàng đế TQ là 1 bầy lang sói, tham lam cuồng bạo đến tận cùng.

Không nhớ tui đọc ở đâu chuyện rằng 1950 Mao sang triều kiến Stalin. Khi đoàn tàu đi bên hồ Baican, Mao đang vui vẻ chợt lặng đi.Tả hữu phát hoảng ko ai dám ho he điều gì.Một lúc lâu ,Mao khẽ thốt lên :" ngày xưa Tô vũ chăn dê ở đây!"...
Vậy cho nên làm láng giềng thằng này thì già trẻ lớn bé gì gì cũng khổ tất!

Cuộc chiến Xô - Trung như tài liệu này cũng đơn giản nhỉ?.Thế mà ngày xưa nghe nói Tàu xua quân đến mấy sư đoàn tràn sang, Nga vờ thua chạy cho nó vào sâu.Sau đó Nga ném bom hay bắn pháo gì đó hút (đốt) hết ô-xi, Tàu chết sạch ....."tởn" đến già!!!

hadongtran nói...

À quên,vừa rồi thấy tên mạng chuyện Putin giao lưu với 1 đám học giả.Mọi ng có than phiền và lo lắng chuyện Tàu xâm canh xâm cư kiểu lấn dần ( vì dân cư Xiberi thưa quá...Tàu thâm hiểm mà hình như chính phủ lại thiếu cảnh giác...).Putin trả lời " đã có kế hoạch từ lâu và chẳng có gị mà phải sợ!".
Thiệt đúng miệng kẻ sang có gang có thép nhể! KGB có khác!!!

Tualinh nói...

@HĐ : Qủa thế, "Vậy cho nên làm láng giềng thằng này thì già trẻ lớn bé gì gì cũng khổ tất!"
Nhưng trên thế giới vẫn còn có nước 'khổ' hơn mình : Ixrael giữa thế giới Arập trùng trùng vây hãm với lòng hận thù truyền kiếp khôn nguôi hàng nghìn năm.Từ lúc lập nước ,họ (Ixrael) đã trải qua ít nhất 2 cuộc chiến tranh tổng lực, và có thể nói tới giờ không ngày nào im tiếng súng.
Vậy họ có đứng vững và phát triển không?
Trên mảnh đất cằn cỗi thiếu nước trầm trọng họ trở thành chuyên gia về nông nghiệp cho cả thế giới.
Họ có sản phẩm vũ khí mà cả Nga lẫn Mỹ đều mua...
Vậy vì lý do gì mà VN không noi gương họ!

hoa binh nói...

1/ Chuyện xung đột biên giới Xô - Trung, thật ra là cái đòn của hai phe đang đấu đá trong Văn Cách mà thôi. Trước hết, Mao muốn tạo cái cớ để đưa cái mâu thuẩn "nội" thành "ngoại", hướng ra tên xét lại LX để xả bớt nồi súp de nhân tâm lúc đó. Phe Lâm Bưu, nắm quân lực, thì muốn nhân cơ hội nguy cơ chiến tranh, dẹp luôn đám tú tài Văn Cách.
Cho binh lính và dân chúng ngửi tý khói thuốc súng mà siết chặt thêm thắt lưng mà làm bom nguyên tử.

2/ Giá mà Cụ Hồ và Ben Gourion mà có quan hệ cá nhân, thì hai nước hai dân tộc có lẻ đã bắt tay sớm và hổ trợ kinh nghiệm BV và XD đất nước.

Trong quyển "Bài học Israel" của học giả Nguyễn Hiến Lê, có nói, trong hai cuộc chiến 1956 và 1967, người Israel đều có nêu khẩu hiệu học tập VN. Vì 1954 VN vừa làm xong ĐBP, còn 1967, thì ta đang oánh Mỹ dử dội như lời chúc Tết của Cụ Hồ "Chống Mỹ hai Miền đều đánh giỏi".

Góp nhặt dông dài.

4 SG

hadongtran nói...

TL: Rất chia sẻ với nhận xét của cậu.Dân Do thái thành công theo tui có 2 lí do:
1)Nội lực : kiên cường bất khuất.Ngàn năm tha hương dạy họ ý nghĩa của 2 chữ Tổ quốc.Một dân tộc tài năng & sáng tạo. Truyền thống "đoàn kết hay là chết" & dân tộc có sức sống tuyệt vời.
Tầng lớp lãnh đạo ưu tú,luôn đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết - hội tụ đc sức mạnh toàn dân tộc ( ko kể trong hay ngoài nước).
2) Sự ủng hộ tuyệt đối của Mĩ.Lưu ý ở đây sức mạnh của cộng đồng Do thái đói với cơ chế quyết sách của Mĩ.


Nếu đối chiếu thì thấy ta còn thiếu 1 số điều , để mà bước lên đài vinh quang cậu ạ. Lo thật tốt thì cũng phải mất 1-2 thế hệ nữa!!!

TQtrung nói...

Chủng tộc cũng là một nhân tố quan trọng hàng dầu, không phải ngẫu nhiên mà Hitle có chính sách tiêu diệt người Dothai, vì hắn biết rõ dân Dothái là một chủng tộc thông minh ngang ngửa với tộc Giecmanh.
Phải công nhận rằng trong mọi lĩnh vực ví như tư duy kinh tế, khoa học kỹ thuật, ngươi Do thái đều có những bộ óc kiệt xuất, dân tộc họ cũng có điểm tương đồng với dân tộc ta, chỉ riêng việc tạo nên một nền nông nghiệp tiên tiến trên vùng đất cằn cỗi đã đáng khen rồi. Chưa nói đến những phương tiện chiến tranh hiện đại cả thế giới đều công nhận.
Gần đây có vẻ như VN đã cải thiện đáng kể quan hệ tốt đẹp với Ixraen nhưng thực ra vẫn chưa xứng tầm, nếu quan hệ với họ được nâng lên một tầm cao mới thì chỉ có lợi cho ta , nếu có mất gì thì đó là tình hữu nghị với mấy ông Ảrập lừng khừng mà thôi.

TQtrung nói...

Quan điểm của HB về tranh chấp biên giới với LX là một đòn giải quyết mâu thuẫn nội bộ TQ chỉ là một ý nhỏ, tham vọng lãnh thổ và ý dồ chính trị không công nhận LX đứng đầu phe XHCN mới là lý do hàng đầu, việc gần đây có ý kiến của người dân Nga lo lắng về người định cư TQ ở vùng Xiberi không phải là không có cơ sở.