Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

Về bức thư ngày 14/9/1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi lãnh đạo Trung Quốc

  Đây là toàn văn bức thư Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi lãnh đạo TQ ngày 14 .9.1958, từ đây TQ cho rằng VNDCCH đã công nhận "Hoàng Sa là của TQ" Để rộng đường dư luận, xin đăng tải nguyên văn :
 Thưa đồng chí Tổng lý
  Chúng tôi xin trân trọng báo tin để đồng chí Tổng lý rõ : Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành tuyên bố ngày 4-9-1958 của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quyết định về hải phận của Trung Quốc.
  Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mối quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trên mặt bể. Chúng tôi xin gửi đồng chí Tổng lý lời chào trân trọng.
 Đã ký: Phạm Văn Đồng




(Click vào hình để xem lớn hơn )


5 nhận xét:

Chien Tran nói...

TL: cái này của LC chứ
LC: cụ thể cái này có hệ quả thế nào nhỉ?

Tualinh nói...

@LC,TC: Xin lỗi cả hai bạn,mình gõ nhầm 'L' thành 'T'. Đúng là mình gửi LC.

Tualinh nói...

( Sửa lại lời phát biểu )

@LC : Mình xin phép cậu :
- thêm ảnh của công hàm vào để minh hoạ cho bài.
- chỉnh lại nhãn bài viết. Lý do : nhãn bài viết có tác dụng phân loại bài viết để tiện dùng cho tra cứu về sau. Có thể tìm bài viết theo tác giả hoặc thể loại bài,hoặc chủ đề, hoặc... Vì vậy ờ nhãn tối thiểu nên ghi chủ đề và tác giả. Ví dụ với bài này : LC,QH Việt-Trung. Đây là tối thiểu,còn có thể thêm nhiều nữa tuỳ tác giả (ở đây có thể thêm PVĐ,biển đảo... chẳng hạn) Nhờ có nhãn mà bất cứ lúc nào cũng có thể tìm ra tất cả các bài có cùng chủ đề hoặc cùng tác giả...
Tài liệu liên quan với bài viết có thể tham khảo thêm ở đây.

TQtrung nói...

Việc công nhận hải phận 12 hải lý( xấp xỉ 20km) cũng không có gì quá đáng, nó theo xu thế chung của các quốc gia có bờ biển là đòi một vùng biển nội thuỷ 12 hải lý, sau này mới có đòi thêm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, không thể lấy văn bản này làm bằng chứng Vn đồng ý với yêu sách của Tq về chủ quyền vùng biển Đông (Tầu gọi là Hoa nam), không biết sau đó còn có "Phụ lục" gì kèm theo không chứ riêng văn bản này chẳng có gía trị pháp lý gì để đòi"cái lưỡi bò"
Tôi ngờ rằng có thể để tranh thủ sự ủng hộ của họ, cụ Đồng đã có một văn bản khác mà bọn Tầu đang nắm trong tay và sẽ xì ra khi gay cấn lên đến đỉnh điểm :-)

hoa binh nói...

Đọc lại các trang web như bauxit, tôi thấy ko cái văn bản thứ 2 nào bất lợi mà TQ có trong tay. Họ là nước rất giỏi to mồm, khi lợi dụng sự im lặng lép vế của chúng ta.

Tôi nhớ, khi cuộc hội thảo về ĐBP (2004, TQ tưởng rằng họ sẽ là người chiến thắng trận đánh lịch sử đó, là người giương cao ngọn cờ GPDT các thuộc địa Á Phi Mỹ La tinh. Chỉ một ngày trước hội thảo chính thức, phía Nga trao cho VN, một loạt tài liệu, phủ nhận số liệu vật chất viện trợ là của TQ, mà là của LX, cùng các tài liệu về tác chiến, cũng phủ nhận luôn "công" của TQ. Và chính ông trưởng ban tổ chức hội thảo trực tiếp giao cho TQ cùng vài lời có cánh. Thì ngày hội thảo hôm sau, họ mới rút lui ko dám nhận vơ công lao về mình nữa. Cũng do cái chuyện "dĩ hòa vi quý", nên chuyên bẻ mặt này ko được công khai. Thành thử, đám blogger Tàu khựa vẫn sang sảng kể công ĐBP và KCCM.

Môt truyền thống ăn cắp và nhận vơ lại được mấy cái mỏm chó Bolsa hùa theo sủa nhặn chuyên cái công hàm ngoại giao này. Công hàm chưa phải là hiệp định, chưa phải là văn bản có tính cách thi hành. Bao nhiêu hiệp định được ký bốn bên, 10 bên còn ko có giá trị thi hành nhiều, như Hiệp định Genèvre, hiệp định Paris..., thì cái công hàm đánh máy này, có nhỏn chử ký của ông Tô, thì nhằm nhò gì.

Còn cái đám Bolsa sủa nhặn vì bộ máy truyền thông người Việt hải ngoại nằm trong tay đám Catô Việt. Mà bọn này, thì chỉ biết có mỗi cái quê hương nước Chúa Vatican mà thôi.

4 SG