Thứ Ba, 21 tháng 9, 2010

Trận chiến Lão Sơn 1984

Trong 10 năm căng thẳng (1979 - 1989) , VN và TQ đã nhiều lần chạm súng. Đó là những trận chiến đẫm máu mà Lão Sơn là 1 ví dụ. Trong trận này chúng ta đã thua đau, mất đất mất người.Sự thật của sự kiện này đến đâu,chắc còn cần thời gian khảo cứu. Tuy nhiên bài viết này của 1 người Nhật đã nhiều năm sống ở VN. Hơn nữa , như thông tin trên mạng, bài viết này đã được dùng làm tài liệu học tập cho quân đội Nhật Bản.
Với chúng ta, lời dẫn ở đầu bài và những kết luận cuối bài sẽ rất bổ ích vá để lại nhiều suy ngẫm.
Xin mời các ban cùng xem và thảo luận:


8 nhận xét:

TQtrung nói...

Hà Đông@

Về trận mà người Trung quốc gọi là Lão sơn, những thành viên trang "Quân sử VN" đã nói rất nhiều, trang này có phần của các CCB trong các cuộc chiến vừa qua gặp gỡ và trao đổi, ôn lại những năm tháng ác liệt chống Mỹ và Tàu. họ bóc trần sự bịa đặt trắng trợn này, nếu quan tâm các bạn nên ghé qua để biết sự thật.
Tất cả câu chuyện này bắt nguồn từ hồi ký của một E trưởng Pháo binh Trung quốc, pháo binh thường cách xa trận chiến ít ra hơn chục km. nó kể lại như một tác phẩm văn học do nghe lại và được tung hô ở bên đó, từ vài năm trước đã có trên mạng nhưng gần đây lại được bloger Phạm viết Đào tung lên ầm ĩ khi nhận được bài viết của một tay hải ngoại, nói là do tuỳ viên qs Nhật viết, Boxit lấy nguồn từ trang này.
Phạm viết đào là một nhà văn, có em trai hy sinh do một quả DK bắn trúng người tại mặt trận biên giới, dễ hiểu là ông ta sẵn sàng nói xấu QĐ vì đã làm chết em trai mình, do cực đoan mà đáng lẽ phải hạ uy danh Tầu khựa thì ông ta đã làm ngược lại, chúng tôi đã có bài phân tích sự ấu trĩ và thiếu hiểu biết của ông ta. Ngay cái ảnh dẫn chứng, chính là lính Tầu đứng cạnh xác quân Tầu(trên trang tieu xue.net của Tầu đăng ảnh gốc nói rõ như vậy) vậy mà hắn đăng lên chú thích là lính Tầu đứng cạnh xác lính VN.
Chúng ta không giấu sư thật là trận chiến giành giật đỉnh 1509 rất ác liệt, sự hy sinh là không tránh khỏi, nhưng tố lên nhằm mục đích kích động như mấy bài đó là hồ đồ, các bạn quan tâm đến vđ này có thể vào trang Quansuvn.net. phần "Máu và hoa" tham khảo thêm, nhưng phải thành thật nói là không cần đâu, cũng như bài viết trên Boxit này vậy.

hadongtran nói...

QT :Phải nói thật,thông tin trong bài này còn nhiều chỗ phải bàn.Ví dụ:1984 Ô.VNG ko còn là bộ trưởng QP nữa nên vai trò trong cuộc chiến này cũng mức độ thui.Rồi viêc bố trí pháo trên cao điểm 1509 ko hề đơn giản...để mà đánh vào quân TQ đang trên đường rút....Rồi chuyện 1 đại tá cục 2...
Để tìm hiểu sự thật hiên nay ko có tài liệu chính thống ( mà nếu có thì độ tin cậy vũng còn phải bàn.). Thiệt khó.Như tui đã nói điều đáng quan tâm ở đây là phần dẫn đề và những k/luận ở cuối bài là đáng quan tâm và suy ngẫm.
Còn về đánh giá của cậu về PVD thì tui thấy có gì đó chưa thật chuẩn.Cậu đã đọc nhiều về tay này chưa?.Theo tui tay này khá đứng đắn đấy, ko đến nỗi như cậu nhận xét đâu .
Thật tiếc là bên quân sử lan man quá ko biết đâu mà lần. Tui đã sang nhưng mất thời gian quá mà chẳng thấy gì cần tìm ở đó cả. Đáng tiếc.

TQtrung nói...

Nếu đi vào chi tiết, ta có thể tìm ra nhiều sai sót trong bài này, nhưng thôi, cũng không cần thiết lắm, về Phạm viết Đào, tôi cũng có theo dõi các bài viết của ông này trên blog, thậm chí có lúc dẫn cả bài của ông ấy, nghĩa là có nhiều v/đ có cùng quan điểm, tôi chỉ phê bình ông ta đã quá vội vàng khi đăng bài viết này qua thư của một người không rõ nguồn gốc, anh em ccb đã quần cho ông ta một mẻ, sau đó để có ý công bằng, hắn đã đăng một số bài viết của anh em, nhưng thực ra, tôi cho rằng có điều gì đó phía sau những bài viết kiểu này( không riêng blog PVĐ)
Đúng là trên QS có nhiều chuyên mục, tôi quên không đưa tên, toàn là những chuyện của những người lính ấy mà, ví dụ như khi thấy số liệu 3700 lính ta hy sinh, họ bảo từng ấy lính chết thì kín mấy lớp cao điểm, họ chiến đấu mà thấy chết chừng vài trăm là xỉu, và thực ra đúng là ta để mất 1509, nhưng sau đó Tầu đã trả lại.
(box Máu và hoa, hoặc Anh ở biên cương, topic "nhớ 12/7/1984" hoặc "mặt trận biên giới Lang sơn" hề ! còn nhiều lắm, tôi cũng chưa đọc hết!

hadongtran nói...

QT : Xin khẳng định 1 điều - ko bao giờ bọn Tàu trả Lão sơn ( và vài cao điểm khác nữa ) cho ta ,vì tầm quan trọng chiến thuật của nó , nhất là vì mưu đồ lâu dài của bọn phương Bắc.

Tui nghe đc chuyện này : Khi gặp mặt cấp cao, Giang hỏi Phiêu " v/đ biên giới ý anh thế nào ?".Ô Tổng nhà mình nhanh nhẩu đoảng " yên vị! ai đâu ở đấy!" . Cánh trợ lí mặt mày tái dại : biên giới trước và sau 10 năm xung đột khác nhau lắm lắm!.Biết bi hớ mà ko làm gì đc.Chính đây là cái cớ cho LDA sau này đập chết ăn thịt LKP.

Chúng ta mất đất vì nhiều lí do ( lịch sử để lại chẳng hạn ).Nhưng đau nhất là do cái " ngu " của lãnh đạo!

TQtrung nói...

Tôi có cái link này:
http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=6138&fid=-1
dẫn đến blog của PV Đào, ông xem ở phần chữ xanh nhé, đó là bài của các ccb QS có nói đến kết quả tổng kết trận đánh, theo đó thì lần lượt TQ đã trả lại:"...Từ sau đợt tiến công này, địch bắt đầu giảm dần các hoạt động lấn chiếm và bắn phá. Chiến sự ở mặt trận biên giới Vị Xuyên dần dần lắng xuống. Ngày 21-12-1988, lần đầu tiên địch ngừng bắn pháo vào Vị Xuyên, nơi chưa hề có một ngày im tiếng pháo kể từ năm 1984. Từ năm 1989, địch giảm bắn pháo và rút khỏi một số điểm ở phía Bắc suối Thanh Thủy.

Ngày 13-3-1989, địch rút khỏi 20 điểm chiếm đóng và đến tháng 9-1989, địch rút khỏi 9 điểm còn lại."
Có các cứ liệu khác nữa, để từ từ tôi tìm lại.
Ngoài ra có thể đọc thêm ở đây:
http://www.quansuvn.net/index.php/topic,17003.60.html

TQtrung nói...

Còn đây là nhận xét của một sỹ quan chỉ huy trực tiếp chiến đấu tại đó( cũng trong topic đã dẫn)

tai_lienson
Thành viên

Bài viết: 706


Re: Nhớ 12/7/1984
« Trả lời #200 vào lúc: 05 Tháng Tám, 2010, 07:38:53 pm » Trích dẫn

________________________________________
Bài của tên Minh Thanh nói là tài liệu của Tùy viên Quân sự Nhật dùng dạy cho sinh viên Sỹ quan Tự vệ đội Nhật thì không hiểu trình độ về quân sự tay tùy viên đó đến đâu ,có lẽ chỉ ngang các chú binh nhì mới nhập ngũ , nếu họ dùng dạy cho Sỹ quan Nhật thì quả là tai họa cho nước Nhật
Tay tùy viên nói đã thị sát trận địa ,nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu mà không hiểu được cao điểm 1509 chỉ có giá tri chiến thuật ở khu vực Thanh Thủy với bán kính nhỏ hẹp . Ông ta không hiểu là đối diện với 1509 về phía Nam trên dưới 2km là dãy 2000 như bức tường sắt chế ngự bước chân xâm lược của giặc Tàu . Từ trên dãy 2000 quân ta chỉ đặt mấy khẩu pháo bắn thẳng mà đã làm cho bọn Tàu ở 1509 hồn xiêu phách lạc , suốt ngày chui trong hầm , Nếu đặt đài ra đa tại 1509 chỉ vài loạt bắn tà âm trực tiếp từ 2000 sang là tan tành
Với độ cao 1509 so với núi non trùng điệp ở phía Bắc mà dám quả quyết là đặt đài ra đa ở đó khống chế được cả vùng Bắc bộ Việt nam thì thật là ngu dốt . Thằng Tàu khôn hơn nhiều , nếu nó muốn dùng ra đa phá sóng của ta thì dọc đường biên ở Cao Bằng , Lạng sơn có nhiều điểm cao hơn 1509 hàng trăm mét tha hồ đặt vừa cao lại vừa gần Hà Nội cớ gì phải đặt nơi 1509 vừa thấp vừa xa xôi cách trở
Tay tùy viên không hiểu suốt mấy năm chiến đấu các sỹ quan Việt Nam vẫn chỉ huy chiến đấu bằng máy thông tin vô tuyến điện bình thường đó sao
Thương thay cho các sỹ quan Nhật phải học tài liệu này .

TQtrung nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nặc danh nói...

Tây Côn Linh kế bên Lão Sơn có đỉnh cao trên 2000m cơ mà lão Sơn 1509 còn thấp hơn nhé...