Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Tướng Lưu Á Châu bàn về văn hoá

 Tướng họ Lưu này,thật sự hấp dẫn về cách suy nghĩ về 'niềm tin','đạo đức' và tiếp theo đây là 'văn hoá'.
Có những sự kiện ở TQ mà giờ tôi mới biết. Nhờ đọc bài nói chuyện của họ Lưu mà được mở mắt nhìn vào một phần ruột gan sâu xa của anh ' Tầu khựa'. Mới thấy càng ngậm ngùi : kể như mình,vào loại không thấp về trí thức cũng như vị trí trong xã hội VN,cũng thuộc loại người 'rường cột' của CM, mà lơ mơ về TQ đến thế ,thử hỏi ở đâu tri thức 'đấu' với ông bạn láng giềng này ?
 Lại còn chạnh lòng nữa : Thằng Lưu này cũng độ tuổi AE chúng ta mà nó đĩnh đạc như thế. Còn chúng mình : có thằng nào tương xứng  không? Nhìn thế đã thấy đủ thua rồi còn gì!
 Trong khi chờ tới lúc đánh nhau, thằng nào tri thức rộng mở hơn,ăn nói đĩnh đạc hơn thì thằng đó chiếm 'thượng phong',chiếm được uy tín với thiên hạ hơn. Vậy là thua ngay từ đây rồi.
 Họ Lưu bàn về 'văn hoá'.

10 nhận xét:

Chien Tran nói...

Ta có ba tôn giáo du nhập là Nho, Phật, Đạo, trong đó Nho ít mầu tôn giáo hơn cả, ngả sang học thuyết, như một công cụ. và một tôn giáo bản địa, là đạo Mẫu
Khoan nói đến ba bốn thứ ấy u mê dang dở thế nào. Nhưng sáu bẩy chục năm nay đem đập cả, thế vào là đấu tranh giai cấp, những cải cách ruộng đất, cải tạo... Kết quả là ko còn tin vào cái siêu nhiên, người ta ko còn sợ gì cả. Nệ vào cái thực thì một mặt nó tan tành rồi, mặt khác chỉ còn lại lòng tham, tính ác. Như thế ko lú ko tắc mới lạ

hadongtran nói...

Lưu Á Châu là 1 hiện tượng.Chỉ xét trên phương cá nhân (bỏ qua cái tư tưởng chính trị sâu xa),thật đáng khâm phục.
1)Ô thật độc đáo , sâu sắc với kiến văn " mở " trên nhiều lĩnh vực : văn hóa,tư tưởng,q/sự , c/trị...
2)Dũng cảm , dám nói những điều " khó nghe ".
Tất nhiên ta hiểu đó là đại diên của thế lực cấp tiến trong DCS và QD Trung quốc.

***

Điều tui muốn nói ở đây , ngoài t/c 2 mặt của L A C - như nhà n/cứu Dương Danh Dy đã trình bày, thì cái phương pháp luận của ô tướng này có gì đáng bàn hay ko?

Có thể nói LAC là 1 diễn giả giỏi :thu hút và khá sâu sắc.Căn bản của ông là dựa trên các quan sát cụ thể, trong những trường hợp khá đặc trưng đẻ rút ra những k/l có tính phản tỉnh - p/p qui nạp.Theo tui, trong nhiều trường hợp nó ko thật sự đáng tin cậy.
a)Về tôn giáo: trước hết đó là niềm tin ,là khát vọng,là cứu cánh của 1 phần nhân loại hướng tới sự tốt đẹp,hạnh phúc,tới sự giải thoát...Có thể có những biểu hiên khác nhau : Kito,Phật,Hồi...nhưng ý nghĩa mục đích là 1.Ô đi sâu vào so sánh để rồi phê phán Phật giáo và những ảnh hưởng ko tốt " ngăn cản sự p/t đạo đức và niềm tin " là ko có cơ sở.Đó mới chỉ là những "phản ví dụ " ít ỏi , ko đủ đẻ rút ra những k/l cần thiết. Ô Phật béo rụt cổ, sự hối lộ...những phản ví dụ này chứng tỏ LAC nói để mà nói chứ ko hiểu đc cái thâm sâu huyền bí của Phật pháp - nó an ủi động viên và cứu rỗi tâm hồn con ng như thế nào.
Đề cao Kito,vậy ô giải thích thế nào cái tính chất phản động của nó đã đè nén châu Âu cả ngàn năm dưới sức mạnh thần quyền? Rồi những cuộc thánh chiến đã vùi dập 1 phần nhân loại trong máu và nước mắt?."Thế kỉ Anh sáng"- ng châu Âu đoạn tuyệt với ách thần quyền đen tối của Kito ,đoạn tuyệt với thế lực hắc ám của nhà thờ.Tôn giáo ko bao giờ xấu,chỉ có những kẻ lợi dụng tôn giáo là đáng ghét mà thôi.Vì vậy phân biệt tôn giáo thực chất là việc làm vô nghĩa.
b)Về lịch sử: đó là 1 dòng chảy bí ẩn - bên cạnh những phút quật khởi hào hùng là những " khoảng lặng" - lúc này 1 đám đông , thậm chí 1 dân tộc dường như tê liệt và hoàn toàn mất phương hướng....Châu Âu chẳng đã tê liệt trước vó ngựa Thành Cát Tư Hãn,Na Pô Nê Ông, Hít Le đó sao? Vậy mà bằng 1,2 phản ví dụ ,ô ví dân tộc Trung Hoa như 1 bầy cừu phải chăng là 1 sự sỉ nhục?.Nếu cha nội này là ng VN,thì khi phân tích Hà thành 2 lần thất thủ hay việc 11 thằng lính Pháp cùng mấy khẩu súng trường cà rỉ hạ thành Nam đinh,...rút ra k/l dân HN,ND là "hèn", là bầy cừu liệu có thỏa đáng?
Tất nhiên dân tộc Hán cũng chẳng vinh quang gì nếu chiếu rọi vào sử sách - đã bị nô dịch nhiều lần.Nhưng nếu qui vào nguyên nhân ở tôn giáo ko thôi thì chưa có sức thuyết phục.Nguyên nhân đâu có đơn giản vậy!
Nếu đọc kĩ bài nói ta sẽ còn phát hiện ra ko ít những "hạt sạn" tương tự.


Tuy nhiên: bài nói của LAC khá hay, nhiều v/đ làm ta phải đào sâu hơn và suy ngẫm. Ô còn có bài trả lời phỏng vấn khá hay về cuộc chiến Irắc. Đúng như lời dẫn của TL: NÓ SÂU SẮC VÀ ĐĨNH ĐẠC QUÁ , làm anh em ta cũng cần nhìn lại mình!

Tualinh nói...

@HĐ: nhận xét của cậu lẽ ra phải là một bài viết mới đúng.
Đồng ý với HĐ, họ Lưu diễn giải rồi qui nạp đưa ra kết luận hết sức ...hồ đồ ở đoạn bàn về kitô giáo. Âu cũng là cách lập luận đặc thù TQ - nguỵ biện, cực đoan và ngộ nhận ta đây, nó cùng loại với kiểu chứng minh VN là tiểu bá ,phải dậy cho nó một bài học..vv..như trước đây khoảng ba chục năm.
Giọng văn của họ Lưu tuy là 'phản tỉnh' nhưng không thể che dấu được lời lẽ ,trí khôn 'chỉnh sửa nhận thức'của kẻ cả muốn 'gột rửa' mặt mũi để xưng danh với thế giới cho xứng với tầm của mình.
Trong bài nói của Lưu không hề thấy âm điệu của 'nhân văn', nó chỉ phản ánh sự lạnh lùng của trí não: nhận thức để làm chủ.
Ô.3D nói 'sợ','hoang dã' có lẽ ở khía cạnh đó.
Còn bàn về 2 tôn giáo : kitô và đạo Phật thì ...tớ nói còn hay hơn. Nói thật đấy! Hì hì...

hadongtran nói...

Phải nói thật thế này: cái dòng văn học " phản tỉnh " mà LAC đai diện - mình tạm gọi như thế - nó cần kinh khủng. Có thể đúng , sai 1 chút nhưng ý nghĩa của nó với x/h với cộng đồng lớn quá....nó thức tỉnh vô cùng.
Hôm rồi đi ăn giỗ ,1/2 thời gian trò chuyên của U40 đến U90 là LAC...thật ko tin nổi.
Chúng ta cũng có những nhân vật xuất sắc và độc đáo lắm chứ : Nguyễn Trần Bạt , Quang A, Nguyên Ngoc.....vậy ko hiểu sao họ ko gây đc "sóng"?.Mở miệng khó quá, đụng cham quá chăng?
TL có " chạnh lòng"...nhưng tui xin nói thật môi trường như trường trỗi 100 năm nữa cũng ko sinh đc 1 ng như LAC .Ở đó ko hiểu sao chẳng ai " phát tiết " nổi, khó sinh ra sự vượt trội - cho dù ko thiếu sự thông minh bẩm sinh. Thật đấy! nên cũng chẳng việc đ...gì mà tự vấn cho mệt.

hadongtran nói...

Mình nói thêm: hôm cùng TC ngồi chơi cùng Dũng "gỗ" , nó bảo rất khát khao đc làm TSKH .Câu này của nó ám tui mãi. Tại sao ko ? - 1 khát vọng nhân văn và hoàn toàn có khả năng, ko phải với rieng nó....
Nên từ lâu tui đã nói với TL : lựa chọn NVT ko phải là hay nhất , với 1 số ng bạn .Đó là định mệnh !

hoa binh nói...

Hà hà, 4 tui bắt đầu khoái cái blog này rồi! Tiếc là ổ nôi ko thuận tiện Internet cho lắm. Sẽ cố gắng sưu tầm bài vở cho các pác bình lựng.

4 SG

Tualinh nói...

@HĐ: Với tớ trường NVT giữ một ý nghĩa rất quan trọng trong đời: Tới đó mới gặp được cậu,TC,LC..TV... vv và vv...
Nhờ có trường Trỗi mà mãi đến bây giờ chúng mình vẫn là bạn của nhau.
Nó như là nơi cất giữ bền vững tuổi thơ của chúng ta.

Thật lòng mà nói,Trường không quyết định lắm cho bản lĩnh,nhân cách và cách suy nghĩ về sau này của tớ. Trường Trỗi đối với tớ chính là bạn bè và Thầy Bính,Thầy Phú, các cái khác chẳng có ý nghĩa gì.
Có thể chúng ta đi một đường giống nhau: học ĐHKTQS rồi làm người lính KT. Thành ra nó như là một 'định mệnh', nhưng theo tớ đó là 'nghề nghiệp' thôi.
Còn 'con người'trong chúng ta mới là giá trị 'chân nhân' chứ?

Chien Tran nói...

HĐ:"Quang A, Nguyên Ngọc, NT Bạt..., vậy tại sao họ ko gây được sóng?".
Hình như đây là chỗ khác nhau giữa ta với tàu đây. Nó thắt nghẹt tư tưởng, đồng phục suy nghĩ cho đám đông, nhưng vẫn mở ra cho một thiểu số nào đó. Có tư tưởng riêng rồi nhưng ko có diễn đàn thì chả là gì. Áo gấm đi đêm. Có diễn đàn, tranh luận, cởi gỡ, đồng tình, trước nói thế này sau đó thấy mình ko phải khi ra trình bầy trước công chúng trí thức, rồi điều chỉnh sang thế nọ. Sinh hoạt ấy rất lành mạnh, làm người ta lớn lên. Thế nhưng nó lại gây mối lo: có một mặt trận nào đấy đang hình thành đây. Để rồi báo động...

Thực là mình rất phục HĐ những đoạn "phát triển" một tình huống. Sắc như dao. Bất ngờ. Và có lý. Và nếu ai đó bảo là phải có lý đến 90% mới "đáng bàn" thì họ không ưa thích tự do rồi

Trường hợp Mạc Ngôn bên TQ cũng lạ. Nhà văn quân đội, ăn lương sáng tác bậc cao nhất. Mà ai bảo hắn là văn nô được. Tóm lại là bên ấy cửa lúc mở lúc khép, đao lúc cất đi lúc hạ "phập", quy luật chả biết đằng nào mà lần.
LAC có cái hay là nhận ra sự phát triển của TQ quá nhiều vđ. Tớ thấy đấy là điều quan trọng nhất

TQtrung nói...

Gần đây trên nhiểu trang mạng các kiểu lề của VN đăng bài nói chuyện của viên tướng TQ này và đều cho nó là một hiện tượng, ngay trong anh em chúng ta cũng nhiều ý kiến tỏ ra thán phục tay này, và cũng có chút so sánh với chính mình. Cũng đúng thôi, vì so với người ta có vẻ như mình chẳng làm được như vậy, tôi thì thấy hơi khác, bàn luận đến chuyện này phải nên đặt trong một bối cảnh cụ thể, VN và TQ rõ ràng là cùng do Đảng CS lãnh đạo nhưng họ thường đi trước chúng ta, các quyết sách chủ trương đường lối của họ đưa ra là VN cứ dò dẫm mà bước theo, xin phép không dẫn chứng vì qua nhiều. Bây giờ xin hỏi trong môi trường hiện tại, bạn là một nhân tài muốn góp ý với đất nước, vạch rõ điều xấu xa, xây dựng một phương cách khả dĩ đưa đất nước tiến lên, thì có ai nghe bạn không? Vn ta không thiếu nhân tài, bạn Trỗi cũng đâu phải xoàng, có bao giờ bạn thử hỏi một trăm hạt giống đỏ Bác đưa sang LX học để về xây dựng đất nước nhưng họ đã làm được cái gì? Tại sao họ không là những lãnh đạo mà chỉ là những nhà khoa học thuần tuý, có phải họ ở trong chăn nên biết chăn có rận không? và có vẻ như vì thế mà các anh chị ấy thảnh thơi hơn chăng? Đến chúng ta cũng vậy, không phải chúng ta thiếu nhiệt huyết, bạn phải thế nào đó mới leo lên được, điều này dài và khó nói lắm, có phải anh có tài, có đức là mặc nhiên được trọng dụng đâu, cho nên tôi vẫn thường bảo mấy thằng hay nói đến CCCC rằng tao ỉa lên mũi chúng mày, ở đâu đó thôi chứ đừng đánh đồng. Hồi trong chiến trường tôi nghe BBC có nhắc đến PS Dương tháp tùng cụ Đ đi Indo, nó bình luận chắc chuẩn bị cho tương lai nối gót ông cha, mình mừng cho bạn Trỗi quá, thế mà cuối cùng cũng chỉ là anh tướng quèn(hè hè! nhưng còn hơn khối anh em)
Nói vậy là để chứng minh rằng bên Tầu nó làm khá hơn mình, đẩy được thằng đó lên chứ thực ra không hơn gì ta đâu.
Điều nữa là qua bài viết mới hiểu rõ cái bản chất sính ngoại của người Tầu, một mặt chê CNTB nhưng một mặt lại lấy nó làm gương, trong nội bộ ĐCSTQ đã từ lâu thấy được bản chất của CNCS, hiện nay họ chỉ lấy cái danh đó làm ngọn cờ mà vẫy loạn xạ chứ trong ruột nó đã ngấm ngầm thực hiện CNTB từ lâu rồi, chỉ có ông đàn em ngờ nghệch cứ lọ mọ theo đuôi để bị bắt nạt mà thôi. Làm ngầm như vậy không có danh chính ngôn thuận nên tới đây bên đó sẽ có những thay đổi lớn, để chuẩn bị dư luận thì đưa cái mồm thằng Châu này lu loa trước, tiếp đến sẽ là Đào rồi đến BCT.
Chỉ có điều không biết nó thay đổi thế nào, lịch sử TQ đầy rẫy những mâu thuẫn trên bình diện quốc gia và dân tộc, nó là một khối ung thư chưa biết vỡ lúc nào, chúng ta hãy chờ xem.

hadongtran nói...

Đây là bài nói từ 2002 của LAC.Đến giờ ,sau 8 năm ,chắc khối lượng kiến thức "nạp" thêm của 1 bộ óc như nó chắc ko ít.
Điều ng ta ngạc nhiên và thích thú là ở chỗ : phát ngôn từ miệng 1 thằng tướng - nơi đảng lãnh đạo tuyệt đói và toàn diện -.
58 tuổi,ở cương vị như vậy,chứng tỏ thằng này cũng là viên đạn cuối tầm bắn rùi,tác động đc vào chiến lược chắc ko bao nhiêu - kiểu như anh Đặng Quốc Bảo ấy - ng ta thích nghe,thích "8", rùi bỏ đấy thui .
Còn câu chuyện "100 hạt giống đỏ" - thuật toán xây dựng tháp quyền lực - ở ta thì sai từ rất lâu rùi!Công việc có tầm quan trọng chiến lược như vậy mà đặt vào tay 1 ng ko đáng tin cậy, trong từng ấy năm thì thật là vô phương cứu chữa.Tổn thất và di họa của nó còn dai dẳng lắm, ko biết đến bao giờ!